Muling binalikan ni Tata (Mark Gil) ang mga alaalang iniwan ng kanyang isinarang kabaret. Isinalaysay niya sa kanyang pamangkin na si Martin (Mark Anthony Fernandez) ang mga sandali ng pinaghalong lungkot at ligaya noong mga panahong tumatakbo pa ang kanyang negosyo sa tulong na rin at sa piling ng kanyang mga belyas (mga babaing isinasayaw ng mga kalalakihang parokyano na kanila ring inaaliw). Mananariwa ang mga alaala ng bawat kuwento ng mga belyas sa kabaret ni Tata. Si Naty (Pinky Amador) ang pinakamatandang belyas na nagsilbi na ring recruiter ng mga baguhan. Ang anak niyang si Iris ay nais sundan ang kanyang yapak ngunit tutol siya dito. Nasa poder din ni Naty ang iba pang belyas na may kani-kaniyang kuwento: si Jenny na kapatid ni Sonia (Sofia Valdes); si Nina (Julia Lopez); si Pilar at si Jenny na nagbelyas upang matulungan ang pamilya. Ang kanilang mga buhay ay nagsanga-sanga at umikot sa loob at labas ng kabaret.
Isang masalimuot na tangka ang pelikulang Sa Piling ng mga Belyas. Bagama't pinilit itong bigyan ng isang elementong magtatagpi-tagpi sa bawat kuwento ng mga belyas, naging sabog pa rin ang resulta nito. Bagama't may iisang punto de bista, ang napakaraming tauhan sa kuwento ang pangunahing butas at problema ng pelikula. Nasayang lamang ang husay ng ilang batikang aktor tulad nina Mark Gil, Mark Anthony Fernandez at Pinky Amador. Ang mga baguhang Violet Belles naman ay nangangailangan pa ng ibayong paghasa sa pag-arte. Malaki rin ang kakulangan ng pelikula sa disenyong pamproduksiyon. Hindi malaman kung ano ba talaga ang panahon na inilalarawan sa pelikula. Minsan ay mukhang makaluma ang mga tauhan, kung minsan naman ay makabago. Kung panahon nga ng mga belyas ito, dapat lamang sa dekada 70 (kung hindi mas una pa) ang ayos ng mga tauhan at kapaligiran.