BIGAY HILIG

Pinagsumikapan ng college-graduate na si Gil (Gardo Verzosa) na maisaayos ang buhay nila ng kanyang asawang si Joy (Red Rivera) sa kabila ng maliit na kita sa pagiging bumbero. Subalit hindi ito naging madali para kay Gilbert pagkat nananaig sa isipan at katawan ni Joy ang ala-ala ng kanyang masalimuot na karanasan, kamunduhan at kawalan ng pag-asa. Pilit na pinagtatapos ni Gil ng high school si Joy, ngunit ayaw ito ng babae. Sa kanyang kahinaan, hinahanapan niya ng katugunan ang hilig ng kanyang katawan sa sex. Saan kaya hahantong ang magkasalungat na pananaw sa buhay nina Gilbert at Joy?

Bagama't may kuwentong maituturing ang Bigay Hilig, hindi maikakailang nagiging behikulo lang ito upang makapagpakita ng labis na eksena ng bawal na pagtatalik. Sa kabuuan ay mahina ang aspetong teknikal ng pelikula. Hindi maayos ang daloy ng editing, nakakainip ang ilang eksena, maingay ang background, at minsa'y nakabibingi ang dialogue. Maliban kay Versoza, ang pagganap ng mga artista ay kapos sa damdamin—lalo na ng si Red Riviera bilang Joy, na mukhang makatotohanan lamang ang pag-arte kapag nakikipagrombohan sa kama. (Artista nga kaya siya?)

ANG KAPITBAHAY

Isinumpa ang mga ninuno ni Edmund (Albert Martinez) na ang lahat ng panganay na lalaki sa kanilang angkan ay pagtataksilan ng kanilang mapapangasawa at hahatong sa malagim sa wakes ang kanilang relasyon, kung kaya't may takot sa look niyang magpakasal. Ngunit ng makilala niya ang bulag pamangkin ng kanyang katiwalang si Manang Tuding (Daria Ramirez) na si Paula (Belinda Bright), nagbago and kanyang pananaw at ito ay kanyang pinakasalan. Maayos ang kanilang pagsasama hanggang sa mapilitan silang manirahan sandali sa Quezon dahil sa isang mahalagang proyekto sa kumpanya ni Edmund. Lumisan sila sumandali sa bahay ni Paula yaman din lamang na wala namang nakatira ditto at mas magiging komportable si Paula sapagkat kabisado na niya and loob at labas ng kaniyang bahay. Wala na sanang aalalahanin si Edmund ngunit biglang may bagong kapitbahay na halos kasabay nilang dumating, si Nicanor, isang kompositor. Nalibang si Paula sa musika ni Nicanor. Nagkakilala sila at naging mabuting magkaibigan. Nag-uumigting and selos at takot kay Edmund lalo pa't natupad na naman ang sumpa sa isa niyang pinsan. Ang kapitbahay nga kaya ang magiging katupran ng sumpa?

ANG HULING BIRHEN SA LUPA

Sapagkat si Cion (Maui Taylor) as isang "kulang-kulang," hindi binibigyang halaga ni Ebong ang mga kuwento nito tungkol sa mga nilalang na siya lamang ang nakakakita, tulad ng isang "babaeng mahaba ang buhok." Isang araw, habang nag-uusap sila sa pampang, natagpuan nila ang walang malay na si Fr. Eman (Jay Manalo). Nang mahimasmasan sa tulong ng Kapitanan (Elizabeth Oropesa) ng Barangay Sto. Rosario, sinabi ni Fr. Eman na siya ay isinugo bilang kura paroko. Sampung taon nang walang kura paroko sa lugar na iyon, kaya't malamig ang pagtanggap ng mga tao kay Fr. Eman. Ngunit napukaw ang barangay nang isang araw ay magpakita rin kay Ebong ang "babaeng mahaba ang buhok" habang ito'y kinakausap ni Cion. Dito nagsimula ang masalimuot na mga pangyayari sa Bgy. Sto. Rosario.

Buo at maayos ang daloy ng istoryang Ang Huling Birhen sa Lupa. Magaling ang pagkakadirihe ni Joel Lamangan sa mga nagsiganap na akmang-akma naman sa kani-kaniyang mga papel, maliban lamang kay Daria Ramirez na labis na bata para sa papel niya bilang ina ni Lorena (Ara Mina). Liban dito, makatotohanan ang pagsasalarawan di lamang ng mga tauhan kundi ng buong istorya na rin. Sapat ang lighting, angkop ang tugtugin at script, at mahusay naman ang sinematograpiya, bagama't hindi gaanong makinis ang editing.

AKO, IKAW O SIYA Movie

Sina Lilia (Rose Valencia), Lea (Tina Shields), at Lynn (Jeanette Joaquin) ay pawang mga empleyada ng isang resort. Wala silang kaugnayan sa isat-isa liban sa pare-parehas silang nasa problemadong sitwasyon. Si Lilia ay nagtitiis sa piling ng kanyang playboy na boyfriend na si Dave (Jake Montecarlo) na harap-harapan kung siya ay pagtaksilan. Si Lea naman ay nagpapakamartir sa kanyang maluhong kasintahan na si Gerard (Nixon Cruz) na garapalan siyang ginagatasan. Samantalang si Lynn naman ay masaya na sana sa piling ng asawang si Mico (Mon Confiado) ngunit hindi pa rin nito maialis na ito ay isang bakla at paminsan-minsan ay nadadarang sa tukso at multo ng nakaraan. Sa paglipas ng mga araw ay magdadaan sila sa napakaraming pagsubok. Mapagtagumpayan kaya nila ang mga ito?

Walang bagong inihain ang Ako, Siya o Ikaw. Tulad sa inaasahan, pawang mga gasgas ng kuwento ng pag-ibig ang laman ng pelikula. Hindi man lang nagtangka ang direktor na bigyan ng bagong bihis ang talamak nang mga kuwento. Maging ang karakterisasyon ng mga tauhan ay pawang hilaw, maliban lamang sa matapat ng pagganap ni Mon Confiado bilang bading na talaga namang may lalim. Kailangan pang hasain ng kaunti sina Rose Valencia at Jeanette Joaquin pagdating sa pagganap ng pawang may ibubuga naman ngunit hindi nabigyan ng magagandang proyekto. Hindi maliwanag ang kalugaran ng pelikula. Ito ba ay siyudad o sa probinsya? Nagiging kakatwa tuloy ang pelikula sa pangkalahatan bukod pa sa di maayos na pag-iilaw at malabo ang kuha ng kamera.

1st Time Movie

Tatlong magkakabukod na mga "kuwentito" ang bumubuo ng 1st time, na pawang umiinog sa mga unang karanasan sa pagtatalik nina Diane (Jen Rosendahl), Cris (Gwen Garci) at Jane (Myles Hernandez). Si Diane ay may reputasyong "nagkakalat" ngunit napapaniwala niya ang kanyang barkada at dorm mates na siya ay birhen pa kahit "ang lahat ay nagawa" na niya kung kani-kaninong lalaki maliban lang sa "iyon." Bagama't mayroon siyang boyfriend, ang gusto niya diumanong maging kapareha sa "first time" ay ang basketball star na si JM, na nilalait naman siya dahil sa kanyang reputasyon. Si Cris naman ay isang TV producer na hahabol-habol sa photographer na si Chino Lee (Joel Torre) na diumano'y gusto niyang itampok sa kanyang TV show. Pumayag si Chino ngunit dahil sa akala niya'y uhaw lang sa "adventure" si Cris, ang singil niya sa babae ay ang gamitin ito sa kanyang mgapictorialsniyang nagtatampok ng mga hubad na babae. Pinapaniwala naman ni Jane ang lahat na siya ay laging may kalaguyo nguni't nagpapatansya lamang pala siyang mag-isa sa kuwarto niya.

Two Timer Movie

Maayos at walang problema ang pagsasama ng mag-asawang Viveca (Ara Mina) at Cholo (Albert Martinez). Ngunit lingid sa kaalaman ni Cholo, si Viveca ay may natatanging "karamdaman" na halos tulad sa isang nymphomaniac na naghahanap at nagpapantasya ng ibang lalaking kasiping maliban sa asawa. Minsan, ang mga pantasyang ito ni Viveca ay nauuwi sa totohanang one-night stands, hanggang sa makaniig niya sa isang si Andrei (Wendell Ramos). Ang akala ni Viveca ay magiging tulad lamang si Andrei ng ibang mga lalaking minsan ay nakaniig niya; hindi niya inakalang magku-krus muli ang kanilang landas at iyon ang magiging simula ng kanyang kalbaryo.

Sa una'y aakalaing isang lokal na bersiyon lamang ng kontrobersyal na Unfaithful ang Two-Timer ngunit maliban sa tema ay malaki ang pagkakaiba ng dalawang pelikula. Tinatalakay ng Two-Timer ang problemang pakikiapid mula sa iba't ibang pananaw at context. Ang resulta tuloy ay isang masalimuot na kuwentong walang malinaw na direksiyon at mensahe. Maayos naman ang ibang aspetong teknikal tulad ng sinematograpiya at tunog. Mahusay din ang naging pagganap ng mga pangunahin (maliban sa matabang na pag-arte ni Ara) at pangalawang tauhan (maliban laman kay Evangeline Pascual). Ngunit ang mahusay na pagganap ay nababalewala kung ang mismong istorya at ang pagkakahabi ng kuwento ang may problema.

Tukaan Movie

Si Jerick (Allen Dizon) ay kabilang sa kilalang angkan ng mga babaerong sabungero: ang kanyang Lolo Gorio (Berting Labra) na mahilig pa ring mangalabit ng babae kahit 80 anyos na, at ang kanyang amang si Mang Ador (Lito Legaspi) na kinamumuhian niya dahil sa idinulot nitong luha at lungkot sa ina niyang si Aling Puring. Dahil "nasa dugo" niya diumano ang pagiging palikero, hindi pa magkasya kay Jerick ang pagkakaroon ng isang mabuting maybahay, si Joanne (Halina Perez), na diumano'y mahal na mahal niya't di ipagpapalit kaninuman. Bagama't may tangkang magpakatino na mula nang mag-asawa, hindi naglaon ay "bumigay" na din siya—hindi nga ipinagpalit ang asawa ngunit nagkaroon naman ng kabit na prosti, at nakabuntis pa ng katulong.

Sa sabong, ang tinutukoy ng katagang Tukaan ay dalawang manok na nagtutukaan sa laban, at kadalasan ito'y nau-uwi sa 'tukaan to death.' Ngunit dahil ito ang pamagat ng pelikula ng mga ilang bold star, ay mahuhulaan na ng manonood na ito'y 'tukaan to ecstacy.' May istorya naman, ayos na din ang direksiyon, at pwede na ang pagganap nina Dizon at Perez, lalo na ang mga beteranong artistang sina Khan at Legaspi. Ngunit nandiyan pa din ang kabagalan ng daloy ng kuwento, at ilang ligaw na eksena na hindi naman kailangan.

Sex Files Movie

Nakamulatan na ni Macmac (Lester Llansang) ang mga kuwento at balitang seks dahil sa pagtitinda niya ng diyaryo kasama ng lola niya. Kaugnay nito ay masusubaybayan niya ang tatlong kuwento na katulad ng nababasa niya sa pahayagan. Sa unang episode ay mag-asawang bakla at tomboy sina Georgina (Barbara Milano) at Mauro (Richard Quan) na nagsisikap bumuo ng pamilya sa likod ng mga tunay nilang pagkatao. Subalit mananaig ang mga damdamin at pagnanasa ng katawan nila sa mga karelasyong katulad nila ang kasarian. Sa ikalawang episode ay sasama ang loob ni Rodelia (Ana Capri) sa kapatid na si Leah (Pyar Mirasol) dahil nalaman niya na kick-out na pala ito sa eskwelahan. Maghihinga siya ng sama ng loob sa boyfriend niyang inmate na si Angel at may mangyayari sa kanila. Tuluyan silang magsasama sa paglaya ni Angel at magiging magkatuwang sa negosyo, pero matutuklasan niyang mayroon na pala itong pamilya at ginagamit lamang siya. Sa ikatlong episode ay isang anak mayaman na nagrerebelde sa muling pag-aasawa ng ama si Nelia (Halina Perez). Sasamantalahin ni Gareth (Paolo Rivero), na inaakala niyang disente, ang katayuan niyang ito at siya ang magpapahamak sa kanya. Malalathala sa dyaryo ang kaso ng panggagahasa kay Nelia sa tulong ng stepmother (Pinky Amador) niyang journalist na magbubuwis ng kanyang buhay dahil sa kaso.

Walang masyadong lumutang sa aspetong teknikal ng pelikula. Biglaan ang pagpapalit ng mga eksena at naapektuhan nito ang daloy ng mga kwento. Maingay ang background at kulang sa balanse at focus ang mga kuha ng kamera. Maayos naman ang pagganap ng mga pangunahing tauhan bagamat hindi gaanong kagalingan. At hindi rin nito naisalba ang kabuuan ng pelikula.

Sagad Movie

Sagad sa balatkayo at kamunduhan ang pagkatao ni Paula Monreal (Via Veloso). Taliwas sa kanyang panlabas na kahinhinan ang kanyang pakikipagrelasyon sa hardinero nilang si Noli (Harold Pineda). Nang malubog sa pagkakautang ang Villa Monreal, ang kapatid ni Paula na si Corazon (Sydney Segovia) ang inaasahang makakapagsagip dito sa pamamagitan ng pagpapakasal kay Simon (Jeffrey Gonzales). Ngunit hindi nais ni Corazon na pakasalan si Simon sa dahilang wala siyang pagmamahal dito. Aakuin ni Paula ang responsibilidad ng pagsagip sa Villa Monreal. Bagama't masasaktan si Noli, aakitin ni Paula si Simon upang mabaling sa kanya ang atensiyon nito at siya ang pakasalan. Ngunit hindi dalisay ang layunin ni Paula sa pagtubos ng Villa Monreal. Ang totoo'y nais niyang kamkamin ang yaman ng kaniyang pamilya. Lingid sa kanyang kaalaman, isang pagbabalatkayo rin ang pagmamahal sa kanya ni Simon. Kapwa kasakiman at hindi pagmamahal ang namamayani sa kanilang dalawa. Ngunit sa paghahangad nila ng kagitna, isang salop ang maaaring mawala.

Maraming pagkukulang sa aspetong teknikal ang Sagad, sanga-sanga ang kuwento na pawang walang isang direksiyon. Resulta tuloy ay ang ilang tauhan ay nakakaligtaang bigyan ng buhay hanggang sa kahulihan. Tulad na lamang ng karakter ni Purita (Julia Lopez) bilang kapatid ni Paula sa ama na hindi napanindigan ang halaga ng papel sa kabuuang kuwento. Ngunit hindi naman sagad ang pagiging sabog ng pelikula. Nakuha pa rin nitong manatili sa sentro ng istorya. Nariyan din ang pagsusumikap at sinseridad sa pagganap ng mga pangunahing tauhan na sina Via Veloso at Sydney Segovia. Kung sila man ay pawang nagiging karikatura, pagkukulang na ito ng direktor na talaga namang kulang sa imahinasyon at sagad ang pagbabalewala sa sining ng pelikula. Ang musika ay hindi umaakma sa damdaming nais ipahayag ng pelikula.

Prosti Movie

Sa pelikulang Prosti, bugaw si Nonoy (Jay Manalo) sa "casa" ni Xedes (Racquel Villavicencio). Dito niya nakilala si Ditas (Aubrey Miles) isa sa mga babae sa "boarding house" ni Xedes. Mahalaga si Ditas kay Xedes at "reserbado na kay Gov" pagkat ito diumano'y "donselya" o wala pang karanasan sa sex. Pinagnasaan ni Nonoy ang dalaga hanggang sila'y nagkarelasyon at ginusto na niyang ilayo ang babae sa trabahong iyon. Sapagka't bawal sa casa ang magkarelasyon ang bugaw at babae, pinalayas ni Xedes si Nonoy nang mahantad ang kanilang lihim. Sa kawalang pag-asa ni Nonoy sa sinapit na kapalaran, nagbalik ito kay Xedes upang makiusap na papasuking muli sa casa, ngunit siya'y nabigo. Nag-away ang dalawa, nanaig ang karahasan at nauwi ito sa pagkamatay ng isa sa kanila.

Kapuna-puna na pinag-ukulan ng panahon ang paggawa ng Prosti: may plano at hindi pangkaraniwan ang mga anggulo ng kamera, ma-drama ang lighting, angkop ang tugtugin, kapani-paniwala ang mga tauhan pagkat bagay sa kanilang mga papel ang mga artistang gumanap. Heto naman ang mga kapintasan: Bagama't may istoryang matatawag, sanga-sanga ang plot at hindi gasinong makinis ang takbo ng Prosti. Bagama't nagsikap na gawing realistic o makatotohanan ang kuwento, may mga kalabisan ito na nakasisira sa kabuuan ng pelikula, tulad ng dialogue na sagad sa kabulgaran, o kaya'y ng mga sex scenes na nakakabagot na sa haba. Gawa ng mga kalabisang ito, magtataka tuloy ang manonood kung gusto ba talaga ng Prosti na magsalarawan ng buhay, o gusto lang ba nitong "manguryente" ng mga taong babayad ng limampung-piso para manood ng pinagtagni-tagning retaso ng buhay?

Masarap Ba Ang Bawal Movie

Ang katahimikan ng lalawigan ang nais ng manunulat na si Eman (JC Castro) upang matapos ang ginagawang nobela. Magiliw siyang tinanggap ng kanyang Tiyo Dado (Bob Soler) at ang batambatang asawa nitong si Salome (Pyar Mirasol). Nakilala din niya ang mag-asawang Igno (Mike Magat) at Lucing (Camille Roxas) na katiwala sa piggery at poultry ng mabait na tiyo. Naakit si Salome kay Eman at unti-unting tinukso ang binata—na hindi nalingid kay Lucing. Hindi rin ito naitago kay Igno na nakikiapid din kay Salome na siya ngayong dahilan ng namumuong galit sa kanyang dibdib. Malalaman ba ni Dado ang katraydorang ito?

Karaniwan ang kuwentong may elemento ng sex, drama at aksyon, bagama't ang pinakalaman ay ang tema ng "bawal na pag-ibig." Masyadong magalaw ang kamera, may mga dialogong hindi maintindihan, at labis ang dami ang mga mahahabang tagpo. Narito uli ang karaniwang gawain ng mga prodyuser at direktor na gumamit ng rural scenes para maging maganda't magaan sa paningin ng manonood ang "pangbalot" sa mga sex scenes. At dahil sex ang gustong bigyang-diin sa kuwento, mayroong malalaswang eksena na hindi naman kinakailangan upang mabuo ang istorya.

Mamasan Movie

Bihasa si Mama Sandra (Elizabeth Oropesa) sa larangan ng negosyong "escort services", isang katawagan sa mataas ng uri ng prostitusyon, bilang isang bugaw. Nakapisan sa kanyang tahanan ang kanyang mga alagang escorts at siya na ring nagsisilbing ina ng mga ito. Bilang isang negosyo, ang pambubugaw ay ang ipinangtataguyod niya sa dalawa niyang anak na walang kinikilalang ama. Nagsimula ang matinding kalbaryo ni Sandra ng umalis sa kanyang puder si Joy (Jenine Desiderio), ang kanyang pinakamatalinong alaga bilang pagrerebelde nito sa diumano'y panlalamang ni Sandra sa kanila. Kakalabanin ni Joy sa parehong negosyo si Mama Sandra at ito'y sinumulan niya sa pagkupkop ng dalawang alagang pinagtabuyan ni Sandra. Dahil dito ay naging sukdulan ang galit ni Mama Sandra at patuloy ang kanilang bangayan hanggang sa madiin si Sandra sa krimen na hindi niya ginawa.

Maraming kakulangan ang Mamasan sa pagsasalaysay. Pawang abala ang manunulat at direktor na haluan ang kuwento ng komentaryong panlipunan sa pamamagitan ng satirikong paggamit sa mga kasalukuyang isyu ng bayan. Madalas tuloy mawala ang kuwento sa sentro nito na si Mama Sandra. Kapansin-pansin din na halos mas binigyang buhay ang papel ni Joy kaysa kay Sandra. Samakatuwid ay sabog ang istorya ng Mamasan at mahirap sundan at tumbukin ang kuwento nito na pawang pinagtagpi-tagpi at pinilit lang lagyang hugis. Nasayang lamang ang husay ng sinematograpiya ni Romy Vitug at ang maiiigting pagganap ng mga kilalang artistang sina Desiderio, Oropesa at Gil.

Lollipop

Si Teresa (Via Veloso) ay isang guro na pinagnanasahan ng kanyang estudyanteng si Angelo (Shanghai). Kahit ikinasal na si Teresa kay Arturo (Mon Confiado), di pa rin tumigil sa pag-asa si Angelo na balang araw ay mapapasakanya si Teresa. Nagkaroon si Angelo ng pagkakataong mapalapit kay Teresa ng maging saksi siya sa pang-aabuso ni Arturo kay Nene (Maye Tongco), ang nakababatang kapatid ni Teresa na may diperensiya sa pag-iisip. Nahatulan at nakulong si Arturo. Lingid sa kanilang kaalaman, hindi lamang si Arturo ang nagsamantala kay Nene kundi maging ang nakatatandang kapatid ni Nonoy (Joel Ortega) na parati nitong kalaro. Palibhasa'y isip bata, nasusuyo si Nene ng mga kalalakihang hayok sa laman sa pamamagitan lamang ng pagbili ng mga ito ng paborito niyang kendi, ang lollipop.

Kung ang pelikula ay pawang kendi, ang Lollipop ang uring di na dapat pang tangkilikin pagkat kulang na kulang ito sa tamis upang maging kaaya-aya. Mali ang pagkakatimpla ng halos lahat ng elemento sa pelikulang ito: nakababagot ang daloy ng kuwento; kakatwang musika at tunog na di tumutugma sa damdaming nais ipahayag ng eksena; malabong kuha ng kamera; nakaririmarim na pagganap ng mga pangunahing tauhang tulad nina Maye Tongco (ang isa sa pinakamasagwang pagkakaganap ng retarded sa kasaysayan ng pelikula) at Shanghai (paano ba naging artista ang isang ito?), at di makatotohanang diyalogo. Kung mayroon mang makapagsalba sana sa pelikula, ito ay ang matapat na pagganap ni Mon Confiado. Ngunit siya'y nag-iisa lamang kumpara sa dami ng kapalpakan mayroon ang pelikula. Kung susumahin, ang lahat naman ay pagkukulang ng direktor na siyang may pananagutan sa pelikula bilang isang sining at hindi isang pampalipas-oras lamang.

Pantasya Ng Bayan Movie

Pansamantalang iniwan ng rebeldeng si Bernard (Leandro Baldemor) ang asawang si Ligaya (Halina Perez) upang harapin ang isang misyon. Sa kanyang pag-iisa, ang likas na mabait na si Ligaya ay nanatiling tapat sa asawa. Hindi niya pinansin ang tsismis na balang araw ay maghahanap siya ng ibang lalaki. Maraming pagkakataon din na naiwasan niya ang mga lalaking nais magsamantala sa kanya. Nabalitaan niyang napatay si Bernard ng mga pulis sa isang enkuwentro. Upang iwasan ang lungkot na dinaranas at ang masakit na panghuhusga ng mga taga San Bartolome, sumama siya sa dating kasintahang si Mark (John Apacible). Dito nagsimula ang masalimuot na buhay ni Ligaya.

Patuloy pa rin ang ilan sa ating mga prodyuser sa paggamit ng pormulang 4H – halik, hubad, higa, hingal – tulad ng Ligaya… Pantasya ng Bayan. May kuwento sana at aral na mapupulot, pero nagdudumilat pa rin ang katotohanan na ito ay isang sex film. Mabilis ang editing ng buong istorya, pero hindi na-edit ang anim na napakahabang eksena sa pagtatalik. Magaling si Odette Khan sa kanyang papel at ang binatilyong si Rocky Ramirez ay tila may ibubuga sa pag-arte kung hahawakan ng isang batikang direktor.

Laman

Wanting a financially better life, Dodong and wife Lolit (Yul Servo and Lolita de Leon) come to Manila, and stay with Dodong's friend Omar. Omar gets Dodong a job at the lechon shop owned by Nipsie (Elizabeth Oropesa), wife of a wealthy and old Japanese guy. Soon, the couple are immersed in the worldliness of the big city, and what used to be an innocent marriage is now entangled into an adulterous web. Omar is Nipsie's lover but begins an affair with Lolit as well. Dodong loves Lolit, but Nipsie wants him. Out of an appetite for things material, Omar tries to convince Dodong to accept Nipsie's advances so that all three of them may feast upon her money. Will Omar prevail?

Laman got an "X" rating twice from the MTRCB. When its public showing was also twice postponed due to the "X" rating, we began to wonder what was in it that it couldn't make it through the Board. To save the picture, it was allegedly sanitized and the offending portions were replaced with "reshot" ones. It was finally approved for public showing. When we saw Laman on its first day of showing, we did notice that the movie seemed hastily put together. It has editing snags; words and sounds are heard where they shouldn't be; there are scratch marks in some parts which are normally evident only in worn out footage; and while the music is mostly appropriate, it sometimes jars by its volume. The cinematography is also inconsistent—there are some artistically shot (erotic) scenes but there are also many which seem to have been shot with the camera strapped to a jackhammer. The casting is good, and so is the acting, making the characters real and believable, especially Dodong, the only character in Laman who resists the lure of the flesh.

Katawan Mo Langit Ko Movie

Kinahuhumalingan at sinasamba ng mga kalalakihan si Margarita (Pyar Mirasol), isang mananayaw sa bar ng isang baryo. Isa sa kanyang naging masugid na tagahanga ay si Rommel (Alvin Anson), na nabighani sa kanya sa unang gabi lamang na makita nito ang paggiling ni Margarita sa entablado. Ngunit hindi gaanong pansin ni Margarita si Rommel sapagkat mahal na mahal niya si Alvaro (Mike Magat), ang itinuturing niyang asawa bagama't ito ang naglublob sa kanya sa putikan, na siya ring may-ari ng bar. Sa kabila ng makamandag na alindog ni Margarita sa tuwing siya'y sumasayaw ay nanatili ang dalisay nitong mga pangarap sa buhay na magkaroon ng isang pamilya at mamuhay ng mapayapa. Ngunit magiging mailap ang pangarap na ito sa kanya. Sa halip ay isang masalimuot na buhay ang kanyang kakaharapin sa piling ni Alvaro. Makakatagpo lamang siya ng pag-asa kay Rommel ngunit ang lubos na kaligayahan ay magiging mailap pa rin sa kanilang dalawa.

Nakakabagot ang lahat ng bagay sa Katawan Mo, Langit Ko. Animo'y iniinsulto ng pelikula ang kakayanan ng manonood na mag-isip at magbigay pakahulugan sa kanilang karanasan. Hindi mawari ng CINEMA kung paanong inilahad ang ganitong klase ng kuwento sa Pilipino Komiks. Parang walang pinatutunguhan ang istorya at walang anumang mensahe sa kabuuan ng pelikula. Maging titulo nito'y walang kaugnayan sa kuwento. Napakaliit ng naging papel ni Margarita sa takbo ng istorya. Nasaan na ang sinasabi nilang kamandag niya? Madilim na pag-iilaw, laylay na editing, kakatwang musika at tunog, di kaaaya-ayang disenyong pamproduksiyon. Salat sa kaalaman at kahusayan ang lahat ng bagay sa Katawan Mo, Langit Ko. Mula sa direksiyon hanggang sa pag-arte ng mga nagsiganap, nangangailangan ang pelikula ng mas masusi at mas masigasig pang pagsusumikap upang maiangat ang kalidad ng pelikulang kanilang ginagawa.

Kasiping Movie

Kapwa nasa problemadong mga relasyon sina Gilda (Halina Perez) at Romeo Rodel Velayo). Si Gilda, sa kanyang ka-live in na si Boggs (Dante Balboa) na parang walang balak na siya ay pakasalan matapos ang tatlong taon nilang pagsasama. Si Romeo naman ay buong lamig na pinakikisamahan ng asawa nitong si Rowena (Diana Zubiri). Kapwa nakatira ang dalawang pares sa isang condominium building. Nagkrus ang landas nina Boggs at Rowena at may namagitan sa dalawa. Kapwa nila ito itinago sa kani-kanilang asawa ngunit madidiskubre rin sa kalaunan ni Gilda. Nalaman din ni Romeo ang lahat at naging magkatuwang sila ni Gilda sa problema. Ang kanilang pagkakaibigan ay nauwi rin sa pagsisiping. Saan kaya sila dadalhin ng kanilang pagpapalipat-lipat at pagpapalit-palit ng kandungan?

Gasgas na ang tema at istorya ng Kasiping na mababaw na tumalakay sa problemang pakikiapid. Naging nakakabagot ang daloy ng kuwento; kungdi isiningit ang pagpapatawa ng mga batikang komedyanteng sina Giselle Sanchez at Long Mejia ay makakatulog ang manonood sa kabagalan ng napaka-predictable na kuwento. Maraming kakulangan ang pelikula pagdating sa aspetong teknikal. Mula sa malamlam at di-makatotohanang karakterisasyon ng mga pangunahing tauhan (lalo na ng mga bidang sina Diana Zubiri at Halina Perez), hanggang sa sinematograpiya at disenyong pamproduksyon. Pati ang mga diyalogo ay pawang di angkop sa karakter ng mga nagsiganap. Sa kagustuhan ng Kasiping na bigyan ng bagong bihis ang gasgas nitong tema, ang naging resulta ay isang kakatwa ng pelikula na napagiwanan na ng panahon at ebolusyon ng pelikulang Pilipino.

Itlog Movie

Sa kabila ng sapilitang pagpapakasal kay Tonio (Celso Ad Castillo) na malaki ang tanda sa kanya, sinikap ni Sally (Diana Zubiri) na maging isang mabuting asawa. Nang ampunin ni Tonio ang estrangherong ex-convict na si Dennis (Winston Elizalde) na nagligtas sa kanyang buhay,napukaw ang damdamin ni Sally para sa binata. Samantala, nilustay ng nag-iisang anak na si Eric (Rodel Velayo), anak ni Tonio, ang salaping ninakaw sa ama nang siya ay maglayas. Hinimok ng kasintahang si Leah (Allona Amor) na bumalik sa ama at humingi ng tawad si Eric, ngunit ito'y para lamang makuha na nila ang yamang mamanahin ng binata. Sa napakagandang duck farm ni Tonio nagkasama-sama ang lima at naganap ang mga hindi inaasahan.

Kay gandang tanawin at unawain ang pagpapatakbo ng isang duck farm sa Rizal na epektibong isinalarawan sa pelikula ng ace photographer na si Romeo Vitug. Subalit anumang ganda ng sinematograpiya o mensahe ng pelikulang Itlog ay nalalambungan ng temang KKK – kalaswaan, kasakiman at karahasan, ang mga elemento ng kasamaan na sumisira sa buhay ng isang tao. Meron itong adultery, live-in arrangement, thievery, murder, alcoholism. Maraming sigawan at higit na maraming hubarang hindi naman kailangan ng istorya. Gandang Pilipina si Diana Zubiri at mukhang may ibubuga sa pag-arte. Sayang lang at pinili niya ang daan sa mabilis na pagsikat at pagkakakitaan: ang paghuhubad.

Hubad Na Multo Movie

Labis na nagmamahalan ang magkasintahan na sina Chris (JC Castro) at Cecille (Kat de Santos) subalit tutol ang kinikilalang magulang ni Cecille dahil mas pabor sila sa mayabang na Hapones na si Syoji (Mark Magat). Saksi sa pagmamahalan ng dalawa ang pinsan ni Cecille na si Venus (Rose Valencia) na nagsilbing tulay nila at tagapaghatid ng mga sulat sa panahon na naging mahigpit ang magulang ni Cecille sa relasyon nilang dalawa ni Chris. Lubos ang tiwala ng magkasintahan kay Venus na matagal na palang may gusto at pagnanasa kay Chris. Hanggang sa maaksidente at namatay si Cecille, hindi niya namalayan ang pagtataksil ni Venus na nagpapalit ng mga laman ng mga sulat nila ng masasakit na salita hanggang magkahiwalay sila.

Simple lang ang istorya at ni hindi mapapansin ang pagsapit ng climax. Walang diin ang mga diyalogo lalo na ang pag-arte ng bida. Ang dating aktres na si Isabel Lopez lamang ang nakitaan ng makatotohanang pagganap. Nakatulong naman ang orihinal na musika na inilapat sa pelikula upang magkaroon ito ng saysay. Samantala nakapanghihinayang na hindi nabigyan-pansin ang kagandahan ng lalawigan ng Romblon na maaaring magbigay ng puntos sa kagandahan ng pelikula.

Hinog Sa Pilit Movie

Malaki ang paghanga at inggit ng walong taong si Laila (Monina Perez) sa kanyang Ate Diana (Halina Perez)—ang seksing beauty ng bayan na may nobyo na. Kaya wala siyang pinangarap kungdi maging dalaga na kaagad at nang maari na niyang gawin ang anumang ginagawa ng ate niya. Isang araw na di siya pinayagang sumama sa ate niya sa party, tumakas siya at nakipag-party pa din. Napagalitan siya at naglayas. Hiniling niya sa diwata ng mahiwagang balon na magkatotoo na ang matagal na niyang minimithi. Pinagbigyan naman siya nito at nagkaroon siya ng katawan ng isang labing-walong taon, bagama't taglay pa rin niya ang kanyang walong taong isipan at kilos. Napaibig ng bagong Laila ang crush niyang si Dr. Manny (Paolo Rivero). Ano naman kaya ang patutunguhan ng ganitong relasyon?

Sa aspetong teknikal, ay pangkaraniwan lamang ang ipinakita ng pelikula. Maaaring maganda ang concept ng sumulat, ngunit hindi kagandahan ang kinalabasan. Malabo ang pagkakaugnay-ugnay ng ilang eksena, at maraming katanungan na naghahanap ng kasagutan. Mahina ang direksiyon at may kahinaan din ang mga nagsiganap.

Hibla Movie

Matalik na magkababata sina Isabel (Rica Peralejo) at Clara (Maui Taylor) na kapwa tubong baryo. Ngunit sila ay nagkahiwalay nang ang pamilya ni Clara ay tuluyang lumuwas at nanirahan sa siyudad. Nagpatuloy ang buhay para kay Isabel na nagdalaga sa paghahabi ng tela. Maayos ang kanyang relasyon sa kasintahang si Lando (Antonio Aquintana), liban na lamang sa pagiging sobrang mapusok nito na madalas nilang pag-awayan. Makalipas ang maraming taon, muling nagbalik sa baryo si Clara (dala ang matinding sama ng loob sa kaniyang inang iniwan sila at sumama sa ibang lalaki) at ama nitong si Roman (Ricky Davao). Ikinasayang labis ni Isabel ang pagbabalik ni Clara bagamat marami ng nagbago sa kanilang dalawa. Lingid sa kaalaman ni Clara, ang mga pagbabagong ito at ang pagbabalik ng mag-ama sa baryo ang magiging simula ng pagkakabuhol-buhol ng hibla ng kanilang relasyon.

Mahusay ang pagkakahabi ng Hibla bilang isang sining ng pelikula. Tulad sa paghahabi, naging mabusisi at maingat ang direktor sa bawat eksena. Nakakabighani ang sinematograpiya na nagpatingkad sa bulubundukin ng Tanay. Nakakaenganyo ang tunog at musika na magdadala sa manonood sa tamang antas ng emosyon na nais iparamdam ng palabas. Maayos and daloy ng kwento at hindi ito nalihis sa sentro ng istorya. Liban na lamang sa ilang katanungang naghahanap ng kasagutan. Tulad ng ano ang tunay ng naging buhay ni Clara sa siyudad at paanong nahubog ang kanyang mga baluktot na paniniwala sa pag-ibig at pagnanasa? Naging matapat din ang mga pangunahing tauhan sa kanilang pagganap bagama't hindi hinog ang kanilang mga puntong probinsyano. Sa kabuuan ay maituturing na makasining ang Hibla na maaaring magpaangat sa antas ng panlasa ng manonood sa pelikulang Pilipino.

Halik Sa Aking Lupa

Bilang isang policewoman, maraming pagkakataon na nanganib ang buhay ni Leonora, (Allona Amor) sa mga kamay ng mga kriminal na kanyang tinutugis. Ang pinakasukdulan ay nang pinatay nila ang kanyang buong pamilya – asawa, magulang at kapatid. Ang gumawa nito ay si Cobraga (Jeffrey Santos) na ibig ipaghiganti ang kamatayan ng kanyang kambal na si Vibora, isang drug lord. Ang massacre na naganap sa harap mismo ni Leonora ay matinding tumimo sa kanyang katauhan at ipinangako niya na kailangang pagbayaran nila ang nangyari. Paano niya masusukol ang mga bandidong ito? Hindi ba niya bibigyang halaga ang payo ng kanyang kasintahang si Froilan (Raffy Anido)?

Isa itong action flick na may anim na mahahaba at maiinit na bed scenes at kung titignan ang kabuuan ng kuwento, hindi naman kailangang isama ang mga ganitong eksena. Simple lang ang dahilan ng estilong ito: pang-akit sa mga manonood na kalalakihan ang sex scenes lalo na sa presensya ni Allona Amor! At upang makalusot sa "gunting" ang sex at karahasan, sinamahan ng mga rural scenes na pangpa-kalma kung ikaw ay humihingal na sa panonood! Masaydong magalaw ang kamera, hindi maiwasang mahilo o sumakit ang ulo ng manonood. Sa kuwento, si Allona ay super –galing sa kanyang pakikipaglaban sa mga bandidong kaaway – barilan, suntukan, karate, habulan – para siyang pinagsamang FPJ at Jess Lapid na hindi nasusugatan, hindi tinatamaan ng bala o nagagalusan man lang. At take note, nakipagsagupaan siya na nakahubad!

Gamitan Movie

Kilala sa campus ang pagiging playboy ng basketball star na si Nick (Wendell Ramos), bagama't tinutudyo ito ng barkada na ang kaya lamang niyang "ikama" ay ang mga babaeng tulad niya na "mahihilig." Nagpustahan ang barkada ni Nick na hindi nito mahihimok ang birheng si Cathy (Maui Taylor) upang isuko sa binata ang kanyang virginity. Si Cathy ay isang freshman sa kolehiyo na kilalang matalino na ay matino pa, at hindi katulad ng kanyang ateng playgirl na si Diane (Patricia Javier). Tinanggap ni Nick ang hamon, at pagka't tagahanga ni Nick si Cathy, hindi nahirapan ang binatang paamuin ang dalaga at makuha ang pinagpustahan. Napuno ng galit at paghihiganti ang puso ni Cathy nang siya'y "ibasura" na lamang ni Nick kinabukasan. Sa pamamagitan ng panunukso at pang-uuto kay Louie (Jordan Herrera)—kaibigan at kaklase ni Cathy na matagal nang may pagtingin sa dalaga—ay naisagawa nito ang sukdulang paghihiganti kay Nick.

Tulad ng karamihan sa mga pelikulang "bomba", mukhang pinag-abalahan talaga ang mga eksena sa kama dito, ngunit pinabayaan naman ang iba. Halimbawa, mahahaba at detalyado ang eksenang kama, maingat sa lighting, sounds at cinematography; ngunit mahihilo ka naman sa likot ng kamera at mabibingi ka sa lakas ng bunganga ng mga karakter sa mga eksena sa paaralan. Bagama't pasable na rin ang direksiyon (na lumutang sa pagganap ni Herrera at Ramos sa banding huli), napakarupok naman ng karakterisasyon—nagmukha tuloy isang istorya lamang ito ng apat na tauhang pare-parehong may sira sa ulo, sa halip na isang kasaysayang may pahatid na gintong aral sa kabataan. Sayang, sapagka't kung ibabatay lamang sa reaksiyon ng mga binatang nanood ng pelikula noong unang araw ng paglabas nito, ang nananatili sa isipan ng manonood ay ang mga hubaran lamang; tila walang nakapuna sa mga aral na napapaloob sa kuwento.

Eva Lacson Movie

Isang mapait na nakaraan ang nagtulak kay Eva (Aya Medel) upang magkaroon ng iba't-ibang relasyon sa mga lalake. Nagsilbi siyang salot at lason sa mga lalaking nagdaan sa kanyang buhay. Si Don Raymundo (Eddie Gutirrez) na gumahasa sa kanya, si Dante (Allen Dizon) na kanyang kasintahan, si Atty. Caparos (Brandon Legaspi) na namamahala sa kanyang mana …..ilan lang sila sa mga biktima ng kanyang poot at paghihiganti. Saan hahantong ang ganitong buhay?

Mayroon ba ngayong festival ng bold films? Para kasing mga nagsulputang kabute ang mga malalaswang pelikulang ipinapalabas ngayon! Bakit tila yata nakakaligtas ang mga pelikulang ito sa "talas ng gunting"? Walang masasabing maganda o mabuti sa pelikulang Eva. Ang iyong tenga ay pupunuin ng malalaswang lengguwahe at ang iyong mata ay bubusugin ng marumi't mahalay na seks. Ang napakaraming eksenang seksuwal ay nakakasuka. At tulad ng maasahan, ang seks dito ay pang-akit sa manonood.

Eskandalosa Movie

Hindi lang eskandalosa ang tawag kay Lorena (Barbara Milano) dahil sa kanyang mga relasyong sekswal, kundi itinuturing din siyang salot sa mga kalalakihan ng kanilang baryo. Bakit wala siyang kapaguran sa mga lalake? Bakit may mga buhay na ibinuwis dahil sa kanya? Mauunawaan ba ng kanyang mga kababayan ang isang malungkot na karanasan ng kanyang kamusmusan na siyang naging ugat ng kanyang kasalukuyang buhay? Ano ang hangganan ng buhay na ito?

Ang Eskandalosa ay namumutiktik sa sex at pilit na ginawang creative art pero bastos pa rin ang dating! Totoo namang napakaganda ang mga piniling tanawin para sa setting at maganda ang inilapat na musika, pero ang editing ay nakaka-dismaya. Nasunod na naman ang gusto ng prodyuser na busugin sa eksenang sex ang pelikula para maibenta ito! Ang kredibilidad ni Romy Vitug sa sinematograpiya ang tanging mapupuri sa aspetong teknikal.

Buka Pandan Movie

Nang maulila, si Bining (Maricar de Mesa) at si Esper (Pyar Mirasol) ay inalagaan ng kanilang Inana o lola (Lucita Soriano). Isang tahimik at maralitang buhay ang kanilang nakagisnan at laki sila sa pangaral at kagandahang-asal. Kababata nila si Miguel (Paolo Rivero) na umiibig kay Esper. Dumating si Louie (Tonton Gutierrez) mula Maynila upang ang lupaing iniwan ng ama ay gawing isang resort. Kinailangang gumawa ng daluyan ng tubig mula sa bukal na katabi ng dampa nila Bining. Nagseselos ang kasintahang si Hazel (Nicole Noble) dahil malapit si Louie sa magkapatid. Naakit ang mapusok na si Esper sa binata at nagkaroon sila ng minsang pagtatalik na hindi nalingid kay Bining. Isang gabi, natagpuan ang bangkay ni Louie sa bahay nito. Sino ang may mabigat na motibo para patayin siya?

Kahanga-hanga ang mga eksena sa Buko Pandan na gawa ng isang magaling na sinematogropiya. Masisiyahan ka sa piling location sa Laguna. May buhay ang bawat tanawin. Ang mga kaugalian, pagpapahalaga at tradisyon ng mga Pilipino ay isinabuhay sa kuwento. Kinilala si Uro de la Cruz sa kanyang kakayahan bilang direktor sa pelikulang Bahay ni Lola nitong nakaraang Manila Film Festival. Muli ay napatunayan niya ito sa Buko Pandan. Pansinin din na siya ang sumulat ng kuwento na epektibong naisalin sa pelikula (screenplay). Samantala, kung pupunahin ang mga posters at advertisements ng pelikula, tila sinasabi na isa itong bold film. Subalit kapag tinignan ang kabuuan ng pelikula, ito ay pinagsamang drama at mystery na bumuo ng isang magandang kuwento. Kaya lang hindi na ba titigil ang mga prodyusers na akitin ang mga manonood sa pamamagitan ng pagdaragdag ng mahahabang sex scenes?

Bukang Bibig

Pangarap ng ina ni Myrna (Aya Medel) na makapag-asawa ng mayaman ang dalaga. Katunayan, ito ang kanyang bukang bibig tuwing may dukhang manliligaw kay Myrna. Naging kasintahan ni Myrna si Ariel, hindi dahil sa ito ay mayaman, kundi dahil tunay naman niyang mahal ang binata. Samantala, ang Kuya Segundo ni Ariel ay nagkaroon ng relasyon sa kanyang sekretaryang si Cora (Sydney Segovia) na nailihim sa asawang si Adela (Yda Manzano). Ang nobyo ni Cora ang bukod tanging nakakaalam ng relasyon dahil ibig nilang gatasan ang mayamang negosyante.

Ang Bukang Bibig ay may mga kuwentong kinapapalooban ng mga tauhan at pangyayari na maaring maganap sa tunay na buhay. Subalit walang isang katuwiran na makapagtutuhog sa mga kuwentong ito upang maging isang makahulugang istorya. At gawa ng dami ng mga malalaswang eksena sa pelikula, maiisip ng manonood na binuo lamang ito para maging behikulo na naman ng kalaswaan. Marahil sa paniniwala ng prodyuser, "ang seksing eksena, kikita sa takilya."

Biyahera Movie

Malayo ang biniyahe ni Gina (Jeanette Joaquin) sa kagustuhang makapagtrabaho at kumita ng mas malaki sa pangangamuhan kay Lucas (Daniel Fernando). Naging isang waitress siya sa isang kantina sa highway na naging kainan ng mga nagbibiyahe. Hindi inakala ni Gina na mapangabuso si Lucas. Inaabuso at pinagsasamantalahan niyang lahat ang mga babaing nagtatrabaho sa kanya na tulad nina Lilia (Gladys Reyes), Alice (Yda Manzano), at Lorraine (Rita Avila). Sila'y hawak ni Lucas na animo'y mga bilanggo. Si Lilia ay nagpakamatay nang nabigo itong tumakas sapagkat hindi sinipot ng dapat sana'y magtatanan sa kanya. Si Alice naman ay umaasa na mamahalin siya ni Lucas. Si Lorraine naman ay tumanda na sa poder ni Lucas na hindi lumalaban at tinatanggap na lamang ang kaapihan. Nagkaroon ng pag-asa si Gina nang ang isang biyaherong (Gardo Verzosa) kumakain sa kanilang kantina ay nagkagusto sa kanya. Samantala, sa biyahe ay nagkalat ang tulad ni Mildred (Barbara Milano) na nagbebenta ng panandaliang aliw sa highway. May sarili din siyang biyahe: ang maipagamot ang baldadong asawang (Simon Ibarra) na nagahon sa kanya sa putikan.

Sanga-sanga ang daloy ng kuwento ng Biyahera, ngunit mababanaag pa rin ang gustong iparating ng kuwento. Kaya nga lang, kapag sobrang dami ng mga tauhan ay hindi nagiging malalim ang pagkakakilala ng mga manonood sa mga ito. Hindi rin nagiging malawak ang kanilang pang-unawa sa mga kuwento ng mga tauhan sapagkat mababaw lamang ang kanilang nagiging kaalaman. May mga eksena rin na sobrang ipinhaba (katulad ng malungkot na paghihintay ni Lilia sa kanyang katanan), at mga inuulit-ulit na walang kabuluhang tulad ng mga eksena ng kasal ng mag-asawang Barbara at Simon. Ngunit sa kabila ng mga kakulangan nito, may lumulutang pa ring tema ang kuwento. Malaking tulong ang mahusay na sinematograpiya ni Romy Vitug. Magaling ang pagganap ng ilang mga tauhan tulad nina Rita Avila, Gladys Reyes, John Apacible, Daniel Fernando at Gardo Verzosa, ngunit walang naging sentrong karakter ang pelikula.

Giglang Liko Movie

Sa kabila ng mabuting samahan at maigting na pag-iibigan nina Choleng (Barbara Milano) at Gerry (Gerald Madrid), nagpumilit si Choleng na makipagsapalaran sa Maynila kahit pa ito'y nangahulugan ng pagkakalayo nila ni Gerry. Lumipas ang buwan at taon, wala nang balita kay Choleng kung kaya't nagdesisyon si Gerry na lumuwas ng lungsod at hanapin ang kasintahan. Nakipisan siya sa kanyang kababatang si Aldo (Harold Pineda), isang macho dancer na namamasada ng taxi sa araw at nagbebenta ng aliw sa gabi. Namulat si Gerry sa hirap ng buhay sa Maynila, taliwas sa kanyang inaakalang mabuti ang pamumuhay rito, ngunit pinili pa rin niyang magbanat ng buto sa pamamagitan ng pamamasada ng taxi kaysa ibenta ang kanyang sarili na tulad ng ginagawa ng kanyang kaibigan. Ang kanyang naunang pakay na paghahanap kay Choleng ay nauwi sa liko-likong suliranin at hamon ng buhay nang minsan sa kanyang pamamasada ay magkrus ang landas nila ng misteryosang si Lerma (Halina Perez) na siyang may hawak ng susi ng tunay na kinalalagyan ni Choleng.

Karaniwan at gasgas na ang kuwento ng Biglang Liko. Karamihan sa mga eksena rito ay pawang duplikasyon na lamang ng mga naunang pelikulang may ganito ring tema ng kahirapan at prostitusyon. Matapat naman ang pelikula sa layon nitong ipakita ang madilim na kalagayan ng mga maralitang taga-lungsod bagama't biglang lumiko ang kuwento mula sa kahirapan papunta sa karahasan. Pawang kakambal na ng hirap ang marahas na pamumuhay. Sayang at naging mababaw ang pagsasalarawan ng pelikula pagdating sa aspetong ito. Mabuti na lamang at mahusay ang sinematograpiya at ang pagganap nina Gerald Madrid at Harold Pineda. Maging ang baguhang si Nina Lopez ay nagpakita ng kahusayan na di karaniwan sa isang baguhan. Hindi rin malilimutan si Anita Linda sa pelikulang ito bilang isang matandang puta na ibinubugaw ang apo. Dahil sa mga ilang kahusayang ito, di na rin nakakabagot panoorin ang Biglang Liko.

Bedtime Stories

Tatlong iba't-ibang kuwento ng kakaibang "gusto" ng tatlong iba't-ibang babae: Kung Gusto Mong Masaktan, Gusto Mong Nananakit ang una na tungkol kay Marta (Maricar de Mesa) na walang awang sinaktan at ipinagtabuyan ng kanyang asawang si Lino (Anton Bernardo). Nakatagpo si Marta ng panibagong buhay at mundo sa piling ng isang lesbiyanang bar girl (Ynez Veneracion) na may naiibang koleksiyon ng mga "hayop." Kung Gusto Mo sa Malamig na Bangkay ang ikalawang kuwento, ay na tungkol sa gurong si Vangie (Maricar de Mesa) sa isang maliit na eskuwelahan sa baryo na kinahumalingan ng kanyang estudaynteng si Benjie (Iraz Melchor), anak ng embalasamadorang si (Elizabeth Oropesa). Sa Kung Gusto Mong Lumipad naman ay nagkrus ang landas ng dalawang estranghero (Maricar de Mesa at Wendell Ramos) sa madilim na tahanan ng best friend ng babae. Kapwa nila pagsasaluhan ang dilim ng gabi sa kagustuhang "lumipad" sa pansamantalang ligayang dulot ng bawal na gamot, na mauuwi sa kakila-kilabot na engkuwentrong magbibigay kasagutan sa misteryo ng pagkawala ng may-ari ng bahay.

Mula sa kapwa batikang direktor (Maryo J. delos Reyes) at manunulat (Jun Lana) na nagbigay ng trilohiyang Red Diaries, narito muli ang isang pelikulang halos kauri nito. Ang malaking kaibahan nga lang, mas matapang at mas madilim ang mga temang tinalakay sa Bedtime Stories. Matapang na inilahad ng pelikula ang ilang uri ng sexual deviations (sadismo-masokismo, lesbianismo, nekropilya, droga) sa kakaibang kuwento ng tatlong iba't-ibang babae. Mas may kahusayan ang Bedtime Stories kumpara sa naunang pelikulang nabanggit kung teknikal na aspeto ang pag-uusapan. Maayos ang tunog at kuha ng kamera. Pulido ang pagkakahubog ng mga kuwento maging ang mga diyalogo. Nakatulong din ang mahusay ng pagganap ng pangunahing tauhang si Maricar de Mesa na may sariling pamamaraan sa pag-arte. Nabigyang-buhay niya ang iba't-ibang karakter na kanyang ginampanan. May mga ilang eksena lamang sa pelikula na pawang lumaylay at napahaba tulad ng mga sayaw sa bar. Sa kabuuan, malinis at maayos ang pagkakahabi ng mga kuwento sa Bedtime Stories.

Bakat Movie

Mapapait ang mga alaala ng kabataan ng magkapatid na si Robert (Rodel Velayo) at Marites (Rita Avila) sa kamay ng kanilang malupit na amang si Leoncio (Tommy Abuel). Lumayo sila sa ama at ni hindi na nila ito dinalaw; abala si Marites sa kanyang negosyong ukay-ukay, at ang arkitektong si Robert naman ay humaling na humaling sa kasintahang si Leslie (Ana Capri). Nang mangailangan si Marites upang ipangtustos sa asawang mangingibang-bansa, inudyukan nito si Robert upang siputin ang ama at alamin kung ano na ang istado ng kanilang mamanahing ari-arian. Natuklasan nila dito na may kasama na si Leoncio—si Annie (Diana Zubiri), isang dalagang nawala sa sarili at napadpad lamang sa bahay ni Leoncio ay tuluyan nang kinupkop at pinakasalan nito gawa ng magkahalong pagnanasa at habag: maalindog at batang-batang si Annie subali't may kapansanan ito sa utak.

Buong-buo ang kuwento at mahusay ang pagsasalarawan ng Bakat na isinulat ng batikang si Lualhati Bautista. Makatotohanan, kapani-paniwala at magaling ang pagganap ng mga artista, pangunahin man, pumapangalawa o ekstra. Akma rin ang musika at sinematograpiya sa takbo ng kuwento. Bagama't may mga "gusot" sa editing, maituturing na ring mahusay ito sapagkat maayos ang daloy ng pelikula, walang nasasayang na eksena, o kaya'y pinahahaba pa nang higit sa hinihingi ng kuwento. Pinag-isipan din ang pagpili ng lugar at mga tanawin sa setting na lalawigan, bagay na nakadagdag sa ganda at pagkamakatotohanan ng pelikula.

Bahid Movie

Sa Bahid, biktima ng panggagahasa si Loida (Dina Bonnevie), ikalawang asawa ng mayaman at dating heneral sa hukbong sandatahan na si Don Lorenzo Lavares (Eddie Garcia). Nakababatang kapatid ni Loida si Erika (Assunta de Rossi)—isang masungit na spoiled brat na may malaking galit sa mundo. Pinatay ni Lavares ang nanggahasa kay Loida, kinupkop nito ang magkapatid at itinuring na sariling anak si Erika. Nagkagustuhan at nagpakasal si Erika at si Rodney (Diether Ocampo), anak ni Lavares, ngunit dumalas nang dumalas ang pag-aaway nila pagkat ayaw ni Rodney ang kagustuhan ni Erika na bumukod na sila ng bahay. Napilitang magtapat si Erika tungkol sa "pagtatangka" sa kanya ni Lavares (bilang dahilan ng kanyang hiling na magsarili silang mag-asawa) ngunit hindi pa rin maniwala si Rodney, hanggang sa tumakas si Loida at Erika upang lumaya sa pagkakabilanggo sa marangyang tahanan ni Lavares. Naisipan ng magkapatid na gumawa ng bitag para masilo si Lavares kung saan mahuhuli sa akto ni Rodney ang ama at si Erika. Naniwala na si Rodney sa magkapatid, at dito lalong uminit ang mga pangyayari.

Mahusay ang pagkakaganap ng mga pangunahing artista: makatotohanan, kapani-paniwala, may damdamin. Akma rin ang paggamit ng musika, tunog at liwanag— nakadaragdag ito ng kahulugan sa eksena at sa damdaming isinasaad ng kuwento. Maganda rin ang kuwento, maayos ang takbo, at sa kabuuan ay karapat-dapat ang dialogue sa istorya. Ang pananamit at tirahan ng mga tauhan ay bagay din sa kani-kanyang mga papel. Ngunit may ilang mga "gusot" sa editing na hindi marahil makalulusot sa mga mapunahin o matatalas ang mata, tulad ng pagbabago-bago minsan ng lighting, panghihina ng volume ng pagsasalita, ang paglitaw sa eksena ng mga mikropono, at ang magkaminsa'y bigla at di kapani-paniwalang paglaho ng pagkalasing ni Loida—mga bagay na distracting at nakababawas sa pagiging makatotohanan ng pelikula.

Ang Galing Galing Mo Babes Movie

Si Babes (Joyce Jimenez), rape victim ng sariling ama, ay nag-Japayuki sa Japan at nagpapadala na lang ng sustento sa mahal niyang nakababatang kapatid na si Jess (Lester Llansang). Dahil pinagaawayan siya ng mga lalake, nagdesisyon si Babes na umuwi na. Ngunit napinsala siya sa isang aksidente, nangailangan ng plastic surgery, at umuwing bago na ang mukha. Nagtrabaho muli siya sa isang club sa Maynila, kung saan siya naging no.1 prosti, ang tanging kinababaliwan ng lahat ng mga kalalakihan. Iniregalo si Babes ng isang Congressman sa kanyang pamangkin bilang graduation gift. Pagkatapos masilip ni Philip (Marcus Madrigal), isa sa barkada ng pamangkin, ang mainit na pagtatalik ng dalawa, ay sumingit ito at nakipagromansa rin kay Babes, at sa sobrang pagkabaliw sa babae ay niyayang pakasalan ito. Sa akala ni Babes na ito na ang hulog ng langit para sila ni Jess ay mabuhay ng disente, siya'y pumayag naman kaagad. Wala siyang malay na pa-Saudi na pala si Philip kinabukasan. Dahil walang simpatiya ang mga tiyahin ni Philip kay Babes, nagsimula na dito ang mahaba niyang matinik na kalbaryo.

Ang Kay Galing ay kuwento ng isang sex goddess, hindi dahil siya ay kaakit-akit o sexy, kundi dahil napakagaling niya sa kama. Maganda sana ang simula, maging ang mga kuha at tugtog, nang ikuwento ni Babes ang buhay niya, lalo na ang diskarte tungkol sa nakakainggit na pagkakaibigan nila ni Vicky (Ruby Moreno). Ang manonood ay naging sabik sa patutunguhan ng istorya, ngunit nauwi lang sa malaking kabiguan sa isa na namang walang kabuluhang pelikula na maraming komplikasyon at mga tanong na naghahanap ng kasagutan. Ang mga pangunahing nagsiganap, tulad ni Albert Martinez at Joyce Jimenez, na tanyag na mga artista, ay magaling ang pagakakaganap sa papel nilang mga sex maniac, ngunit di kaya nasayang ang kanilang mga talino sa ganitong walang katuturang pelikula?

Venus Dyosa Ng Kagandahan Movie

Matapos pagtangkaang gahasain ng kanyang tiyuhin at hiyain ng kanyang tiyahin sa harap ng kanilang mga kapitbahay, tumakas mula sa kinalakihang bahay ang dalagang si Venus (Aya Medel). Nagtungo siya sa isang isla kung saan naninirahan ang kanyang ina, isang kalapating mababa ang lipad at kilalang "parausan" ng mga lalaki sa kanilang lugar. Masalimuot ang buhay sa islang yaon na pinaghaharian ng mga masasamang-loob na nangangalakal ng shabu at sandata. Di naglaon, naging katulad na ng kaniyang ina si Venus, at ang buhay niya'y nasangkot na rin sa kaguluhan ng buhay sa isla.

Kung Venus, Diyosa ng Kagandahan ang pamagat ng pelikula, natural lamang na umasa ang manonood na ang kuwento'y tungkol kay Venus. Ngunit hindi ito ang nangyari. Maraming kuwentong pinaghahabi-habi ang pelikula, ngunit walang iisang kuwentong nangingibabaw upang matawag na "plot" nito. Malabo ang mensaheng gustong ipaabot ng Venus bagama't malinaw na gustong kumita nito sa takilya. Bakit namin nasabi ito? Pagka't napakarami at napakahaba ng mga eksenang nagbibilad sa katawan ng mga artistang babae—sariwa man o "gurang." Sinikap ng pelikulang maging "kuwela" sa maraming manonood sa pamamagitan na pagsisiksik dito ng mga sangkap na karaniwang "kumikiliti" ng madla, tulad ng "tarayan" ng mga bakla, mga kakuwanan ng isang sintu-sinto, ang mabangis na pagbababag ng mga babae dahil sa lalaki, mga eksena ng panggagahasa, ang pagka-karate ng isang pari (na nagka-anak sa isang babaeng bayaran bago siya pumasok ng seminaryo), mga batukan at sampalang wala sa lugar, at iba pa. Ang resulta? Tsapsuy. Halu-halong kalamay na umiinsulto sa katalinuhan ng manonood na Pilipino.

Tuhog Movie

What happens when a tabloid headline about incest is visually translated onto the wide screen? Jeffrey Jeturian's Tuhog tells how the story of Perla (Irma Adlawan) and her daughter Floring (Ina Raymundo), both raped by Perla's father, grabs the headline of a tabloid and is made into a sex-film. Starring in the film entitled Hayok sa Laman are Jaclyn Jose as the mother "Violeta", Klaudia Koronel as the daughter "Jasmin," and Dante Rivero as the father "Amang.

"Kapag katotohanan ang ibinenta, kasama pati kaluluwa." Tuhog's tagline captures director Jeturian's masterful handling in showing the ills of Philippine cinema. The actual story is interspersed with the film and the spectators' reactions to their story being told in a brilliant way that leaves the viewers interest glued to the unfolding events. Cinematography is very good, particularly the refreshing scenes of the countryside, unusual angling, and the use of crane and earth shots. The lead cast's performance is superb, especially Jaclyn Jose, Dante Rivero,newcomer Irma Adlawan and Ina Raymundo, who essays her role in an understated but convincing way. Jeturian parodies the cinema and the school with tongue-in-cheek humor.

Tikim Movie

Nagsimulang mag-prostitute si Marites (Barbara Milano) sa edad na trese anyos. Bagama't ibinabahay na siya ni Samuel (Allan Paule) na namamahala sa koleksyon ng illegal gambling, kasintahan din niya si Ernie (Rodel Velayo) isang small time na magnanakaw. Isang araw, tinawagan ni Samuel si Marites upang kunin ang bagay na itinago niya sa basurahan. Sa tulong ni Ernie ay natuklasan nila na ang bagay na nakatago ay isang attaché case na may lamang halos isang-milyong piso. Para kay Marites, hulog ito ng langit para iwanan na niya ang pagbebenta ng laman at makapagbagong buhay. Niyaya niya ang dalawa na sumama sa kanya. Nakumbinse ni Marites na sumama si Ernie, ngunit tumanggi si Aris dahil ayaw niya ng gulo tungkol sa pera. Makakamtam kaya ni Marites ang kanyang pangarap, o magtatagumpay ang mga taong nautusan na bawiin ang pera?

May pupuntahan sana ang kwento ng pelikulang ito kung binigyan pansin lamang o hinimay ng mabuti ang pagkakasulat. Halimbawa, sinira ang daloy ng kuwento ng isingit ang mga sex scenes na hindi naman kailangan. Meron ding mga eksena na hindi nadidevelop, tulad nang kung bakit hinanting si Samuel ng mga kalaban at tuluyang napatay. Hindi rin makatotohanan ang pag-arte at ang mga diyalogo na pasigaw pa kung bigkasin. Nakakahilo ang maraming eksena dahil sa magulo at malikot ang kamera.

Tatarin Movie

Panahon ng dekadang 1920's kung saan ang mga babae, maging sa kilos at salita, ay kontrolado ng asawa at ng mga alituntunin ng lipunan. Hanggang sa pagsapit ng tatarin. Ang katagang tatarinay hango sa salitang tadtarin at sa pelikulang ito, ang tinutukoy ay ang pagtatadtad ng mga babae sa mga gumagapos sa kanilang katauhan at kalooban. Ito'y isang sinaunang ritual, isang puwersang di mapigilan, kung saan ang mga babae ay nagwawala at sinasaniban ng kakaibang lakas upang mabigyang katuparan ang kanilang mga pagnanais at pagnanasa… At sa ganitong katayuan makikita ang makaluma at dominanteng Don Paeng (Edu Manzano) at ang kanyang mayuming sunud-sunurang maybahay na si Doña Lupe (Dina Bonnevie). Ngunit sa pagdating ng tatarin, si Lupe ay pumiglas sa humahabol at sumisigaw sa galít na asawa. Sumama siya sa mga babaeng kumakanta at sumasayaw sa hatak ng tatarin. Nagkita sila ni Guido (Carlos Morales) na pinsan ni Paeng, at sa piling nito muli niyang naramdaman ang matagal ng hinahanap –hanap na mainit na paglalambing. Hindi tumigil si Paeng sa paghanap kay Lupe. Ngunit nang ito'y makita, paano niya haharapin ang mahiwaga at nagbagong Lupe na dumanas ng tatarin?

Ang Tatarin ay isang period film na hango sa kuwentong Summer Solstice ng national artist na si Nick Joaquin, bagamat may ilang karakter at eksena na dinagdag ang pelikula. Kahanga-hanga ang production design na talagang pinag-aralan at binusisi ni Dez Bautista. Angkop na angkop lahat ang kapaligiran sa dekada, sampu ng mga kasuotan, kilos at pananalita, mga lumang bahay, kalye at sasakyan. Malaki ang naitulong ng magandang mga kuha at musika na may kasamang ethnic na tugtog. Matututo at maa-aliw ang mga manonood sa paglarawan ng luho ng mayayaman ng panahon noon, pati na sa pagpakita ng mga pangyayari sa kapistahan ni San Juan Bautista na kasabay ang paganong tatarin. Magagaling lahat ang nagsiganap at bagay na bagay sila sa mga papel na kanilang ginampanan., lalung-lalo na si Dina Bonnevie na nagsimulang napakahinhin at nagtapos na isang pakawala. May istorya naman, ngunit di nabigyang diin ang kuwento ni Paeng at Lupe, sapagkat ang malaking panahon at pansin ay binigay sa mga maraming detalya ng ritual, na sa paulit-ulit na pagpakita nito ay naging napaka-boring.

Syota Ng Bayan Movie

The word syota is commonly understood as girlfriend/boyfriend but may also mean someone with whom one has a short time relationship—a one-night-stand. "Syota ng bayan" connotes a loose woman (pakawala) whom anyone may bed, but in "Syota ng Bayan" it takes on a positive meaning as "Darling of the People." Syota ng Bayan is Tanya Marquez (Priscilla Almeda), a bold star who quits showbiz and goes back to her hometown. Finding out that a cement factory is causing a lot of havoc in the environment and in the lives of her town mates, she challenges the incumbent of Mayor Golano (Eddie Garcia) to have it closed. When denied, Tanya rallies the people in protest but is silenced. The mayor's opponents prevail upon Tnays to run for mayor in the coming elections against Golano's son, Peter Lee (Tonton Gutierrez). During the campaign period Tanya and Peter Lee meet and fall in love. Will this mark the end of Golano's political dynasty?

The bold star turned environmentalist theme sounds like Erin Brokovich but Lualhati Bautista's story and screenplay makes it Filipino all the way through. Pseudo spiritual leaders, government officials and showbiz personalities entice the gullible public to support and thrust them to power with all its trappings. Very Filipino and very recent, don't you think? Priscilla Almeda dubbed as the Princess of Desire (Prinsesa ng Pagnanasa) does not only disrobe but also tries to sing (she goes off key at times) and act (she surprisingly succeeds at some points). At least she shows some promise. Eddie Garcia's role does not require much from the award-winning actor and Tonton Gutierrez looks stagy in some scenes. Cinematography is average but editing is below average, making some dialogue incoherent.

Sisid Movie

Piniling ibigin ni Lily (Assunta de Rossi), ang star attraction ng aqua show sa Boracay Club si Nonoy (Raymond Bagatsing), isang playboy na walang kabalak-balak na magpatali sa kangino mang babae, samantalang nandiyan naman si Fidel (Rodel Velayo). Mahal na mahal ni Fidel si Lily sa pag-aakala na siya ang matagal na niyang hinahanap na kasintahang si Rio (Assunta de Rossi). (Nagkahiwalay sila nang mabilanggo si Fidel at nagtangkang magpakamatay si Rio). Kahit nagkaroon ng pagtingin si Lily kay Fidel, ginigiit niya na hindi niya kilala ito. Siya daw ay si Lily at may kasintahan na... hindi makapaniwala si Fidel, siguradong-sigurado siya na si Lily ay si Rio, mula ulo hanggang paa pati sa pagkakaroon ng tattoosa hita. Paanong nangyari ito?

Ang magandang kuha ni Garchitorena sa bughaw na karagatan at ang kahali-halinang musika ni Buencamino ang siyang sasalubong sa manonood sa pagbukas ng pelikula—napakaganda at mapayapa, ngunit napaka-mapaglinlang. Sapagkat sinundan ito ng isang nakakaakit na mukha tuloy sa kaakit-akit na dibdib ng isang babaeng nakikipagtalik. Iyan ay isa lamang sa maraming eksena ng paghuhubo't hubad at pagtatalik ng mga nagsiganap, na binihisan ng isang kuwentong nagpipilit magbigay ng kabuluhan sa pelikula. Napakalabo ng kuwento na kunwa'y komplikado; malabo din ang pag-uugnay ng mga eksena. Maraming katanungang hindi nabigyan ng kasagutan, hanggang magwakas ang sine sa isang walang katuturang palaisipang hindi nakayanang ipaliwanag ng sumulat o ng direktor.

Sakim Sa Pag-ibig

Walang swerte sa pag-aasawa si Hilda (KC Castillo), anak ng kagalang-galang na hepe ng pulis, dahil ang asawa niyang si Dolfo (Francis Enriquez), bukod sa batugan at walang trabaho, ay babaero at sugarol pa. Ang Major (Bomber Moran) naman ng bayan ay ligawin ng mga bugaw na panay ang regalo sa kanya ng sariwa at batang mga babae, hanggang ang lola ng isa sa mga regalong ito ay nagsumbong sa pulis. Nangako si Hepe na siya mismo ang huhuli sa salarin. Dahil sa laki ng utang ni Dolfo kay Major, hindi siya nakatanggi ng maatasan siya ni Major na pumatay kay Hepe na biyenan niya. Pagkamatay ni Hepe, hinalay ni Dolfo ang nakatatandang kapatid ng asawa niya na dalagang si Juliet (Alma Soriano), at mula noon ay pinaglaruan na niya ang magkapatid sa kama. Hanggang saan hahantung ang kasamaan ni Dolfo?

Halatang-halata na ito'y isang bold quickie, kung saan lahat ng may kinalaman dito ay pawang baguhan at ang karamihan sa kanila ay di kilala. Ang kinalabasan ay kuwentong walang kalatoy-latoy, mahinang direksiyon, mahinang mga nagsiganap, at mahinang lahat-lahat na. Sa kupad ng daloy ng istorya at mga ligaw na mga eksena, pilitin man ng manonood na umasa na baka sakaling may kauuwian ito sa bandang dulo, ang kinauwian lang ay kabiguan. Ang manonood ay maiinis at maiinip sa paghihintay na matapos na sana at maka-uwi na.

Sa Huling Paghihintay

Erik (Bernard Palanca) meets Geri (Rica Peralejo) during a victory party on the beach. Attraction later leads to lovemaking near the beach but the morrow finds Geri gone. They meet two years later in a campus in Manila and the old flame is reignited, only for Erik to find out that Geri already has a boyfriend. Erik turns his frustration to Ruffa (Jacki Forster) and eventually sires a son with her. Erik and his 4-year-old son return to the province where he discovers Geri on the eve of her wedding day. Still very much in love with each other, Erik convinces Geri to go with him. Is Erik's waiting finally over?

Matti says Sa Huling Paghihintay is "my Romeo and Juliet without the double suicide at the end." The cinematography is impressive, giving us a glimpse of the tranquil and idyllic life in the countryside; the underwater scenes are also good. But the screenplay fails because the characterization is sketchy and the dialogue weak. This "syrupy romance" as Matti calls it does not make the viewer fall in love as he claims it would. Inserting narrations of some older couples' love story is a good idea, but the implementation falls short of the design. These interruptions are irksome as they disrupt the main story. Even the musical score is wanting.

Red Diaries Movie

Tatlong maiikling kuwento ang napapaloob sa Red Diaries, na nagtatampok sa aktres na si Assunta de Rossi. Sa unang kuwento, Susana, si Assunta ay isang kabit na walang inaasam-asam kundi kaginhawahan sa buhay, handang kumabit sa sinumang lalaking kayang magbigay ng karangyaan sa kanya, tulad ni Manolo (Dante Rivero). Sa ikalawa, Cara, siya'y isang kagandahang makamandag, walang pakundangang bibitagin ang pinagnanasaang lalaki, kahit na ang lalaki'y nagsisikap maging isang alagad ng Diyos, ang seminaristang si Lito ( Jam Melendez). Sa ikatlo, Lucila, battered wife naman si Assunta, asawa ng pulis na si Anton (Carlos Morales). Sa tindi ng habag sa sarili, natutong makiapid si Lucila, na siya naming naging dahilan upang lalong magmalupit ang pulis.

Mukhang sinikap gawing art film ang Red Diaries, naturingang ganito dahil ang mga kuwentong nabanggit ay pawang nakatala sa iba't ibang tala-arawan (diaries) na kulay pula. Ngunit bilang art filmwalang naidudulot itong halaga na makapag-aangat ng kamalayan ng nanonood. Bagama't masasabing makatotohanan ang pagganap ng mga pangunahing tauhan, lalo na sa Lucila, ang karamihang tauhan sa tatlong kuwento ay hindi kapani-paniwala pagkat mistulang mga karikatura lamang at hindi tao ang mga ito. Hindi ganap ang pagsasalarawan ng tauhan.

Pukyutan Movie

Ipinamigay si Adora (Nini Jacinto) ng kanyang ina noong bata pa siya sapagkat lagi na lamang siyang nagiging dahilan ng pag-aaway ng ina at ng asawa nito. Lumaki si Adora sa piling ng kanyang tiyahin na si Lydia (Rita Magdalena), isang bagay na hindi nakabuti sa bata sapagkat nang magdalaga si Adora ay tinangka ni Lydia na ipambayad-utang ito sa biyudong si Artemio, may-ari ng beefarm na pinagkukunan ng panindang pukyutan ni Lydia at ng asawa nitong si Ding. Matagal nang nililigawan ni Nato si Adora ngunit ang napupusuan ng babae ay si Ernie, isang batang doktor na nadestino sa kanilang baryo. Sa pagkakalapit ni Adora at Ernie, natuklasan nila na may kasamang droga ang kahon-kahong mga bote ng pukyutan na ipinadadala ni Artemio kila Lydia. Samantala, nabuntis si Adora, at naglaho naman si Ernie—nagpakasal diumano sa ibang babae at nagtungo sa Amerika. Nagbalik ito makaraan ang anim na taon, ngunit huli na ang lahat.

Tila baga inimbento ang katagang "corny" para sa pelikulang ito. Corny ang istorya. Corny ang dialogue. Corny ang acting. Corny ang editing. Corny ang cinematography. Nakakagigil. Limang minuto ka pa lang sa sinehan ay sinusumbatan mo na ang sarili mo, "Bakit ba ako nagtitiis manood nito?" Nakakainip ang mga eksena. Walang kakuwenta-kuwenta ang mga pangungusap. At ang pag-arte! Tiyak na hindi papasa kahit sa audition sa isang matinong direktor. Dapat siguro'y ibalik sa acting school ang mga artista ng Pukyutan , pati na ang kanilang direktor. Ang casting ay saliwa: hindi kasuklam-suklam si Rita Magdalena bilang isang "matandang tiyahin" pagkat mukhang "ate" lamang siya ni Adora. Hindi rin makatotohanan ang karakter ni Adora at Elsa (KC Castillo) bilang mga dalagang baryo pagkat naka-bikini sila kung maligo sa dagat at maging mga duster nilang suot-pambahay ay pawang mga spaghetti-strapped at naghahantad ng mayayamang dibdib. Mas mukha pa silang mga GRO (Guest Relations Officer) o "sexy dancers" sa Ermita na naligaw lamang sa probinsiya.

Onsehan Movie

Isang matinik na magnanakaw si Ricci (Carlos Morales). Tauhan siya ni Banjo (John Apacible) na miyembro ng isang sindikatong pinamumunuan ni Blue Max (Ricardo Cepeda). Binabalak ni Ricci na talikuran ang masamang hanapbuhay at ipinangako sa sariling huling lakad na ang ipinagagawa sa kanya ni Banjo na kunin ang isang kahong nakatago sa isang bodega. Walang malay si Ricci na may lamang brilyante ang kahon. Kapalit nito ang malaking halaga na magagamit niya sa pagbabagong buhay. Nagbago lahat ang plano niya nang datnan niyang hinalungkat ang bahay niya at may naiwanang laruan na Pekemon. Nagtaka siya sa mga pangyayari kaya't nagtago na siya sa takot na mapatay ng sindikato. Nakilala niya si Aliya (Maricar de Mesa) at napaibig dito. Huli na nang malaman niyang tauhan din pala ito ni Banjo. May pag-asa pa ba si Ricci na makatakas sa masalimuot na gulong ito at tuluyang magbagong buhay?

Ang Onsehan angunang pelikula ginawa ni Eugene Asis. Bagama't binigyan ng panahon ang maaksyong eksena hindi pa rin orihinal ang mababaw na istorya at ang maraming eksenang hindi na kailangan. Nakabawi lang ang pelikula sa bagong bidang si Carlos Morales. Mahusay umarte at nagpakita ng charisma. Maganda ang dialogo, makulay at buhay kaya lang kung minsan ay hindi magandang pakinggan. Ang mahirap paniwalaan sa pelikulang ito ay parang hindi alam ng mga siga at mga batikang hudlum ang mga pamamaraan ng smuggling.

Narinig Mo Na Ba Ang Latest

Gina (Joyce Jimenez), a voluptuous, happy-go-lucky art director in an advertising agency, is rumored to be an easy lay. Popoy (Aga Muhlach) also works for the same company as head writer and is thought of as gay because of his orderly life. He is basically a homebody who loves to cook, darns his clothes, does housework and does not drink, smoke nor chase women. The office grapevine starts to buzz when the two have to work together as a team and at unusual hours on a P 400 M project the ad agency plans to bid. Their mutual initial dislike turns to something else and everybody's asking: "Totoo kaya ang tsismis?"

Joyce Jimenez's change of image on TV and on the wide screen is welcome. However, she has to improve her diction and learn how to put life into the characters she plays. Her mannerisms and acting seem out of place in her role which is not helped by an inappropriate wardrobe clearly intended to, usual, still display her "assets." Pretty boy Aga Muhlach is credible as a straight and clean-living writer. Jose Javier Reyes' return to romantic comedy both as screenwriter and director shows his versatility and skill in blending cinematography, music, and humorous repartee to create a charming and worthwhile movie.

Naked Nights Movie

Nang lisanin ni Tony (Gerard Madrid) ang kanyang ama sa probinsiya sa pangarap na mapaunlad ang kanilang buhay, nahirapan siyang maghanap ng mabuting trabaho sa Maynila. Ang hinantungan niya ay maging torero (performer sa live sex act) sa Naked Paradise Club, kasama sina Jenny (Aya Medel), Lorna (Pamela Ortiz) at Mike (Allen Dizon). Masaya sa grupo si Tony, at di nagtagal ay nagmahalan sina Jenny at Tony, sa galit ni Mike na matagal ng nanliligaw ngunit di sinasagot ni Jenny. Ang tanong ni Jenny sa manliligaw, "Bakit mo pa ako liligawan, samantalang gabi-gabi ay ina-angkin mo na ako?" Isang payo ni Lorna kay Jenny "Huwag kang umasa na tototohanin ka. Tayo ay parausan lamang, hindi pang simbahan." "At bakit" sagot ni Jenny, "masama bang umasa at mangarap?" Talaga bang wala ng pag-asa sa pagmamahal at kaligayahan ang tulad nila?

Ang pelikula ay tungkol sa isangscriptwriter (Pinky Amador) na naatasang sumulat ng script para sa isang low-budget production. Ang kinalabasan ay kuwento sa loob ng isang kuwento at sa loob pa muli ng iaa pang kuwento na naging napakahirap subaybayan. Dahil sa temang seks, pinilit disimulahin ito ng direktor sa pagpapadilim ng mga kuha. Kahit kapuna-puna na marami ang naging cut, kung makaminsan ay masyado pa ring graphic ang dating ng ilang sex scenes at mayroon pa ring maaanghang na pagmumura. Sa mga nakapanood ng Live Show at ang iba pang katulad nito, ito'y isa na naman sa na-uusong pagsasapelikula ng buhay na kapit sa patalim dahil sa kahirapan.

Nag-aapoy na Labi

Mula pagkabata ay ramdam ng magkapatid na Rosa (Sara Gomez) at Angela (Katrina Paula) ang di-pantay na pagtingin ng kanilang amang si Simon. Siya'y laging magiliw at mapagmahal kay Rosa ngunit pabulyaw at laging galit naman kay Angela. Maayos na naitaguyod ni Simon ang pamilya bilang tagapangasiwa ng hacienda ni Don Enriquez. Nang magdalaga na ang kanyang mga anak, kinailangan niyang mangutang dito para as pag-aaral ng paborito niyang si Rosa sa Maynila. Nagpaunlak ang biyudong Don sa isang kondisyon: gusto niyang maging asawa si Rosa. Dahil gipit ay kumapit sa pain si Simon. Samantala ay nagdaramdam ang naiwang si Angela kung bakit lagi na lang siyang inaapi ng ama. Nagbigay katwiran ang pagbabalik-tanaw ng pelikula sa gawi ni Simon subalit iba't ibang karanasan ang napagdaanan ng magkapatid hanggang sa magkawatak-watak sila. May pag-asa pa bang mabuo ang kanilang pamilya?

Maganda sana ang pagpapakita ng sinaunang paraan ng pagsasaka at ang tahimik na buhay sa kabukiran ngunit hindi masining ang pagkakahabi nito sa takbo ng kuwento na kalat din. Madalas na malabo ang mga kuha. Imbes na gawing kulay sepia (brown) o lagyan ng filter ang kamera, ang technique na ginamit upang magpakita ng flashback ay ginawang madilim at malabo ang mga eksena. Maliwanag naman ang diyalogo subalit maliban sa karahasan, panghahalay at pagpapakita ng alindog ng mga tauhang babae ay hindi ipinakita kundi sinabi ng mga tauhan ang daloy ng kwento. Para ka tuloy nakikinig ng radyo. Ang pelikula ay isang biswal na paraan ng pamamahayag. Malalaman mo ang mensahe nito hindi sa mga salitang binibigkas kundi sa mga larawang nakikita. Mababaw at di-kapani-paniwala ang mga pangyayari gayundin ang pagganap ng mga aktor. Pati costume ay hindi akma. Ginaya rito ang paggamit ng 'yun at 'yun ding puting kamison sa paliligo sa ilog at batalan, habang naglalakad sa daan, at pambahay! Nagkukunwaring drama ang Nag-aapoy na Langit pero pati pamagat nito ay walang kinalaman sa kuwento.

Masakit Huwag Mong Ipilit

Isang matagumpay na sales agent si Brian (Jeffrey Gonzales) sa kumpanya ng asawa niyang si Almira (Rita Magdalena). Ito rin ang tumulong para makapagtapos siya sa kolehiyo. Mahal ni Brian ang asawa at lagi inuunawa ang pagkukulang nito sa kanya, maging ang kawalang tiwala nito sa kakayahan niyang magpalakad ng kumpanya, kahit na ibinigay pa sa kanya ang posisyong vice president. Kaya naging masakit para sa kanya nang ipalaglag ni Almira ang kanilang anak dahil sagabal daw ito sa trabaho. Naiwan sa pamamahala ni Brian ang negosyo nang maaksidente ang asawa. Dito ay napalapit siya kay Cathy (Hazel Espinosa) na best friend atexecutive secretary ni Almira, at nagkaroon ng relasyon. Natuklasan ito ng asawa nang makita sila sa opisina na nagtatalik. Ano kaya ang gagawin ni Almira sa kanyang nakita? Tatanggapin kaya niya si Brian kung ito ay babalik sa kanya?

MASAKIT…Huwag mong ipilit.. ay isa na namang pelikulang sa pamagat pa lang ay seks na ang temang tinutumbok. Mayroong maaaninag na magandang kuwento, pero dahilan sa mga eksenang seks at komedyang pampagulo lang naman, naaapektuhan ang sana'y maayos na daloy nito. Mapapansin na kulang pa sa karanasan ang cast sa pag-arte, bagama't kakikitaan ng potentialsina Hazel Espinosa at Rita Magdalena. Iwasan lang sana nila ang pag-oover-acting sa mga eksenang dramatic.Ang mga nabanggit na pagpuna ay hindi nangangahulugang wala nang iba pang kahinaan ang kabuuan ng pelikula.

Marital Rape Movie

Hindi sangayon ang doktorang si Racquel (Patricia Javier) sa pre-marital sex at nais niyang ihandog ang sarili sa kanyang magiging asawa lamang. Ito ang dahilan kung bakit siya nakipagkalas sa kasintahang si Mon (Tonton Gutierrez). Ito rin ang dahilan king bakit tampulan siya ng kantyawan ng mga kasamahang doctor na napaka-moderno ang pananaw sa seks. Naging pasyente niya si Brian (Raymond Bagatsing) at hinangaan niya ang paggalang na iniukol ng binata nang sila ay magkasintahan na. Sila ay nagpakasal, at sa mga unang araw ng kanilang pagsasama, unti-unting natuklasan ni Racquel ang tunay na pagkatao ni Brian. Huli na nang malaman niya ang kahayukan ng asawa na isa pa lang sex pervert.Matatakasan ba ni Racquel ang buhay na ito?

Mahusay ang pagkakadirible ng pelikula at maipagmamalaki ang bahaging teknikal. Ang sinematograpiya ay kahanga-hanga at maganda ang lighting. Angkop ang musika at biswal na nagpapaalab sa mga bahaging may tension. Maayos ang editingna nagpapaganda ng daloy ng kuwento. Kung matino ang kaanyuhan ng pelikula, ay gayundin ang masasabi sa nilalaman. Makatotohanan at masinop ang pagtatalakay sa buhay ng isang battered wife na biktima ng isang asawang hayuk sa laman. Makasining ang pagtatalik ng mag-asawa sa kuwento. "It is done in good taste," ika nga. Mahusay ang pagkaganap ng mga bumubuo ng main cast at napatunayan nila ang kahusayan sa pagganap.

Malikot Ang Agos Movie

Malikot ang Agos features a pretty campus girl, Veronica Gatchalian (Allona Amor) who gets herself into a complex set of problems. Defying what to her is her lola's unusual strictness, Vero gives in to her promiscuity. She goes into staying out late with her friends, drinking and sleeping with boyfriend Rico (Shanghai). Having peeped at her lola's tenant Totoy (Fernando Montenegro) bathing naked, she tempts him into giving in to her fleshly desire. Her string of troubles begin when she disregards her lola's instructions to stay home and nurse her continually sick mother, instead of attending the "birthday" party of a friend. Defiant, she goes off, leaving her consenting mother to a specially challenged Uncle Boyong and his playmate, a little boy Ato. From hereon, Vero's life takes a number of bizarre turns.

The movie's technical aspects leave much to be desired. For one, it includes details that are not relevant to the plot. Instances are the old man Boyong playing very odd games with Ato; Vero's flashback involving her mother and herself as a girl, and instructions for Vero to give her Uncle Boyong a bath which never happens. Two, it is unimaginable that a young woman's rebellion against parental authority could take her through so many extraordinary incidents, which she escapes unharmed and untraumatized. The so-so acting shows an improperly directed film and an inexperienced cast. The scenes are stagy.

La Vida Rosa Movie

Nagsasama si Rosa (Rosanna Roces) at si Nato (Diether Ocampo); alaga nila si Enteng (Jiro Manio) na anak ni Rosa sa ibang lalaki, at ang bulag na ina ni Rosa (Liza Lorena). Ang dalawa ay mga miyembro ng isang pipitsuging sindikato na ang espeyalidad ay carnapping. Si Nato ay isang ex-convict na binihisan at ibinahay ng "older woman" na si Rosa, ngunit hindi pa rin makalimot ang lalaki sa kanyang kasintahang si Jhing (Angel Aquino) na ngayo'y nananahimik na kasama ng mayaman niyang asawa at anak. Sapagkat nagnanasa sila ng marangyang buhay, pumayag si Nato at Rosa sa mungkahi ng pinuno ng sindikato, si Lupo (Pen Medina), na bumaling na lamang sa kidnapping upang malaki-laki naman ang kitain nila. Di kalaunan, nagswapang ang dalawa at nag-kidnap lingid sa kaalaman ni Lupo.

Lutang na lutang sa La Vida Rosa ang husay ng pagganap ng mga tauhan. Dama mo na dinidibdib nila ang kanilang mga papel. Ngunit hindi ganoong "kadulas" panoorin ang pelikula dahil sa mga "sabit" sa plot at characterization nito. Maraming "butas" ang istorya na ipinauubaya na lamang sa manonood ang pagtatapal. Hindi pantay ang kalidad ng sinematograpiya—minsa'y magaling, minsa'y patakbuhin. Sa pagtatapos ng pelikula, maaaring maiwang "bitin" ang manonood. Huwag magtaka kung matanong mo ang iyong sarili, "Iyon lang ba?" Ito'y dahil sa tindi ng media hype o "pakulo" na pumanguna sa paglabas ng La Vida Rosa. Dalawang taon nang walang pelikula si Rosanna Roces, kilalang reyna ng paghuhubad sa pinilakang tabing ng Pilipinas, at sa pelikulang ito, tinangka ng artista na patunayang siya'y isang artista at hindi basta "bombera." Matatawag na ring "umarte" si Osang sa La Vida Rosa, bagama't hindi ganoong kalaking kakayahanan ang hiningi ng kanyang papel.

Kasibulan Movie

KASIBULAN… mga hakbang na papalayo sa kadalisayan ng kamusmusan upang mamulat at humarap sa katotohanan ng buhay. Ang kasaysayang ito ay umiikot kay Daisy (Allona Amor), isang nagdadalagang laki sa hirap sa Isla Sinagtala. Dahil sa angking kagandahan, siya ay inalok na mag-artista na kanya namang tinanggap sa pagnanais na namakaahon sa kahirapan. Malungkot niyang iniwan ang amang si Temyong (Vic Santos) at ang kasintahang si Jomer (Paolo Rivero) upang makipagsapalaran sa daigdig ng pelikula. Subalit huli nang malaman niyang gagamitin lamang dito ang kanyang katawan. Ang pinakamasakit sa lahat, siya ay nabuntis ng kasama sa pelikulang si Regis (Diego Salvador), na ayaw panagutan ang pangyayari. Paano haharapin ni Daisy ang naghihintay na ama't kasintahan?

Hanggang ngayon, hindi rin maiwasan ang mga prodyuser ang pangungumersiyo sa sex para mabili ang kanilang pelikula. Ang kasibulan ay sagana sa hubaran, pre-marital sex, paninilip at walang humpay na pagtatalik. Ang plot ay karaniwan at mababaw. Mabagal ang takbo ng istorya, at may mga eksenang hindi kailangan sa kuwento. May isang aspeto ng sinematograpiya na masasabing maganda. Sa isang taga-siyudad, kay sarap panoorin sa pelikula ang mga tanawin sa isang baryo na di pa abot ng makabagong takbo ng buhay: ang bahay kubo, ang dagat na busog sa biyaya ng Maykapal, naggagandahang bulaklak, ang makulay na pagsikat at paglubog ng araw. Nakatutuwang pagmasdan ang ilang tradisyong Pilipino sa pelikulang ito na masasabing buhay pa sa mga baryo: ang Santacruzan, ang pakikiramay sa namatayan, bayanihan, family ties na umuudyot at nagpapatibay sa pagbabalik loob ng isang nagkasala. Angkop ang production design sa nasabing kuwento.

Kangkong Movie

Kangkong is the story of a young man who undergoes conflict and confusion in discerning if his call to the priesthood is coming from God or only from his grandmother Nyora Isyang (Odette Khan). An obedient "lola's boy" from birth who is set on entering the seminary, Carlos (Rodel Velayo) displays extraordinary resistance to advances from aggressive and attractive girls. But in the heat of a determined girl's pursuit-aggravated by his ignorance in matters of the flesh-his defenses collapse and he bites into the apple, so to speak. In love with the shameless balikbayan Pamela (Brigette de Joya), he escapes his pushy grandmother just as when she is about to leave him in the seminary. That's where the story really begins.

Many parts of the movie can make the viewer wonder whether it's a drama or a comedy he's watching. Blame it on the lousy script made even lousier by poor delivery and amateurish acting. The inconsistent characterization, overacting to appear funny, and the ill-timed use of slapstick and side remarks also tend to trivialize the otherwise worthy subject. The editing is really bad, and the cinematography even worse-just imagine heads cropped out of the screen, body parts entering the scene when they shouldn't be ("Whose feet are those?"), etc. Outside of the evidently well-thought out and shot seduction scenes, the movie could easily be mistaken for a first attempt at film making by cinema students.

Huwag Kang Kikibo Movie

Isang walang kabuluhang buhay ang nararanasan ni Carol (Priscilla Almeda) matapos magsawa sa mga kaligayahan ng mundo…sex, nightlife, worldly things. Dahil dito nagtangka siyang magpakamatay subalit iniligtas siya ni Alma (Via Veloso). Hinikayat siyang sumali sa kanilang grupo, ang Bagong Pagkabuhay, isang kulto na naghahanda para sa katapusan ng mundo. Si Dimas (Raymond Bagatsing), ang lider ng kulto, ay tinatawag nilang Mahal na Sugo. Sa ilang araw na pamamalagi ni Carol sa kampo nila, kamangha-mangha ang kanyang mga natuklasan na taliwas sa normal na pamumuhay ng isang tao. Subalit pinili pa rin niyang sumali dahil sa kanyang paghanga at pagnanasa kay Dimas. Sa kanyang pagsapi, malaking pagbabago ang magaganap sa buhay niya.

Maipagmamalaki ang sinematograpiya ng pelikula. Kahanga-hanga ang lighting effects pagkat ang lugar na mala-Eden ang anyo ay nagagawang balutan ng misteryo sa pamamagitan ng tamang paggamit ng dilim at liwanag. Masasabing artistic ang mga sexual acts, subalit napakarami naman ang eksenang ganito. Tama na sana ang isa o dalawang shots para hindi malaswa ang dating. Maraming mahabang eksena na dapat pinutol ng editing. Muli ay pinatunayan ni Bagatsing na napakahusay niyang artista, versatile, ika nga. Pinatunayan din ni Almeda na ang kanyang hubad na katawan ay kikita pa rin sa takilya. Bakit hinahayaan ng mga artistang tulad niya na bastusin ang kanilang katawan ng dahil sa pera? Kailan kaya nila igagalang at bibigyan ng dignidad ang kanilang sarili?

Huli Sa Akto Movie

Nang niligtas ni Delfin (Jestoni Alarcon) sa masasamang loob ang pinaka-makapangyarihang Don Fernan (Roy Alvarez) ng isla San Cristobal, pinangakuan siya nito na tutulungan siyang matupad ang kaniyang pangarap na magingseaman. Kapag uma-alis ng isla ang Don, si Delfin na ang pinagkakatiwalaan ng kanyang negosyong pangingisda, pati na ng pagbabantay sa kaniyang napakabatang asawang si Ana (Allona Amor). Nalaman ni Delfin na mula ng nakasal si Ana sa mayamang Don, bilang pambayad-utang ng kanyang mga magulang, ang buhay nito ay ang di na usong kamartiran, na puno ng kalupitan at kataksilan. Nagka-ibigan ang bantay at ang binabantayan, at nangako si Delfin na itatakas niya si Ana. Ngunit di niya alam ang sukdulang kasamaan ni Don Fernan.

Pangkaraniwan ang pelikulang ito na may pangkaraniwang dingplot.Mula sa pagpapakilala ni Fernan kay Ana at Delfin, mahuhulaan na ng manonood na magkaka-ibigan ang dalawa hanggang sa mahuli na nga sila sa akto. Bagamat magaganda ang mga tanwing tabing-dagat, nakakainip naman ang daloy ng istoriya, at mahina ang editing. Bukod kay Roy Alvarez, mabagal at pawang bagito at asiwang kumilos ang mga pangunahing artista. Magigising lamang ang manonood pagdating ng bakbakan. Totoong mahirap humanap ng mapipisil na katangian sa pelikulang ito.

Hubog Movie

Nang sila ay maulila, ipinangako ni Vanessa (Assunta del Rosario) na hindi ihihiwalay sa kanyang piling ang kapatid na si Nikka (Alessandra de Rossi), isang dalagitang kulang sa pag-iisip. Kahit hindi angkop ang kapaligiran ng squatters area sa pag-hubog kay Nikka, ibig patunayan ni Vanessa sa DSWD na kaya niyang buhayin at gabayan ang kapatid. Dalawa ang mangingibig ni Vanessa, ang taxi driver at police asset na si Oliver (Wendell Ramos), at si Uno (Jay Manalo) na bodyguard ng isang pinuno ng sindikato sa Pier. Sino sa dalawa ang pipiliin ni Vanessa na magbibigay ng pagmamahal hindi lamang sa kanya kundi para rin kay Nikka? Sa kanyang pagpili, isang di-inaasahang trahedya ang naganap.

Napapanahon ang pelikulang Hubog pagkat tinatalakay nito ang buhay sa lipunan ng mga mahihirap. Masinop na sinuri ni Lamangan ang buhay ng mga tauhan sa lipunang kanilang ginagalawan at matagumpay itong naisalin sa pelikula. Ang mga eksena sa squatters area ay likha ng isang mahusay na sinematograpiya at kahanga-hangang production design. Masasabing makasining ang mga sex scenes at makatotohanan ang pagtalakay sa buhay ng mga kriminal. Ngunit ang kahusayan ng Hubog ay ang pagkaganap ng magkapatid na de Rossi at pagkakadirihe ng dalawang ito. Malayo ang mararating ng magkapatid kung makasining at hindi exploitation ang paiiralin sa kanilang pagganap.

Halik Ng Sirena

Halik Ng Sirena is the story of what happens in a fishing village. Fisherman David (Carlos Morales) engages in numerous flings with the barrio lasses who run after him, in spite of his Lola's (Anita Linda) reprimands and advice and the ire of another fisherman, Brando (Richard Quan). Things change for David when Samantha (Pinky Amador) comes to take over the beach resort of her late father. Obsessed, she seduces him every opportunity she gets. However, he meets Mina (Isabel Granada), a restless mermaid from an offshore island. They fall in love and disasters begin to occur in the village. With the help of the village fool Daniel (Gerald Madrid) to whom the villagers go for the latest "news," the townfolk act together to stop the series of misfortune.

This is a story with very limited imagination. Seen simply in its outlines, the plot is very shallow and almost uneventful, but at least it doesn't drift off into some kind of romantic reverie where the mermaid becomes completely human in the end and hero and woman live happily ever after. In fact, the story does not attempt to repeat the formula of earlier mermaid films but it is too long. The use of a lunatic character whose function in the story is to lunge about at the most unlikely places mumbling vague utterances is not, however, new. Also there is no fancy choreography in sex scenes and the script is but an excuse to get the characters to where the plot should lead. The costumes are ill fitting and the cinematography, below average. Although her acting cannot be considered exceptional, Granada manages to convey her emotions, especially hurt and fear, effectively through her expressive eyes.

Dlawang Pisngi Ng Langit Movie

Magkaklase sila Ellen (Nini Jacinto) at Brian (Francis Enriquez). Sa paniwala ng kanilang mga kaklase, sadya lamang nakaririwasa sa buhay ang dalawa, nagbibihis ng mamahalin, may sari-sariling kotse, maganda ang bahay; sa madaling salita, buhay mayaman. Ang totoo, si Ellen ay "alaga" ng abugadong si Meliton Lanuza (Mike Magat), samantalang si Brian ay "alaga" naman ng mayamang si Donya Laura Mendoza (Alma Soriano). Parehong nagpapanggap na mga kapatid ng kani-kanyang mga "alaga" ang sugar mommy at sugar daddy na si Laura at Meliton. Nagkaibigan si Ellen at si Brian, at palihim na nagtatagpo hanggang sa mabunyag ang kanilang relasyon.

Iisang kataga lamang ang naaakma tungkol sa acting, sa dialogue, sa sounds, sa lighting at sa screenplay ng Dalawang Pisngi ng Langit: pangit. Ang buong pelikula'y parang eksperimento lamang ng mga bagito, at tila binuo nang walang pakundangan sa katalinuhan ng manonood. Kung sabagay, sa pamagat pa lamang ay dapat mahulaan na ninyo kung ano ang laman ng pelikula. Dalawang bagay ang ibig sabihin ng "pisngi ng langit" sa Tagalog: ang dalawang malamang bahagi ng puwit, at ang dalawang kabiyak ng ari ng babae. Bagama't hindi ipinakikita ang mga bahaging ito ng katawan, malinaw na ang tangka ng mga prodyuser ng Pisngi… ay gamitin ang katawan ng babae upang iluklok na naman sa trono ang "bomba". May istorya sana ang Pisngi…, may leksiyon sana, pero dahil sa napakahahabang eksena ng hubaran, halikan at pagtatalik, lumalabas na masyadong itinataas ng pelikula ang halaga ng pag-ibig na seksuwal. Ang mga eksenang seksuwal lamang ang mukhang pinagmalasakitan ng kameraman upang pagandahin ng kaunti—ngunit sa ibang bahagi ng pelikula, hindi lamang aesthetics ang nalimutan ng direktor kundi pati na rin common sense. Halimbawa, halos lahat ng eksena ay nilamon ng mga pangunahing artista: sila lamang ba ang mga tao sa mundo nila? Bakit walang pamilya, kapitbahayan, komunidad?

Ang Babaeng Putik

Mark David (Carlos Morales), just graduated from college, has been accepted for a writing scholarship abroad. Experiencing writer's block he wants to overcome, he retreats to the quiet of his uncle's provincial resthouse. He is unable to do any writing until he meets a stranger who assures him help, provided he follows all instructions given him. From the time Mark plants a strange-looking seed as per instructions, his life takes on a horrific turn. Will Mark find his impulse to write from what transpires?

Like the regular turnout of some local movies, Ang Babaeng Putik like it has been conceived and produced in a short time. It doesn't have the marks of a Regal production. The lead cast does not have sufficient experience for credible acting. The script would stand much improvement for a better fantasy-horror movie. The music is awful. The element of horror is confined to the visuals; the looks of the carnivorous creature; the sac of entrails from which "she" or Sally (Klaudia Koronel), the "babaeng Putik" is "born", and the blood and quick flashes of severed human body parts.

Balahibong Pusa Movie

TV advertising director Yam Laranas makes his debut on the silver screen in Balahibong Pusa where Sarah (Joyce Jimenez) is the daughter of widowed Vivian (Elizabeth Oropesa). Back from a summer vacation, Sarah finds her mom living with Michael (Julio Diaz), a car-repair shop owner who promised to marry Vivian. Unknown to mother and daughter, Michael begins to have other plans for the young Sarah. Meanwhile, Michael's daughter Becky (Rica Peralejo) is having an affair with one of his mechanics, Eric (Jay Manalo), who is also Sarah's boyfriend. This web of relationships gets more entangled as expected.

Cinematographer Laranas captures reality through the camera in a skillful and artistic way. Unfortunately, his directorial success in 30-second commercials and short films (Best Short Film, Film Academy of the Philippines and Best Experimental Video, World Video Mondial in Brussels) is no guarantee for a well-made full-length movie. There is nothing original in the story. The screenplay, which Laranas is said to have finished in a weekend, is full of plot holes and silly dialogue, as can be expected from a rush job. The characters are not well developed and the performance of the cast is very poor. Laranas fails in his desire to prove that Joyce Jimenez can act, and is unable to handle more capable actors like Oropesa and Diaz. No amount of production design and technique in the lighting, music and effects can make up for good acting. There are some stray shots and unnecessarily prolonged scenes.

About Pinoy Sexy Movies

featuring pinoy sexy movies online